Chuyển tới nội dung

Tối ưu hoá Cloud Center để phát triển sản phẩm kinh doanh đột phá

07-01-2021
Sáng ngày 7/1/2021 tại Hà Nội, sự kiện công nghệ lớn nhất trong năm của Microsoft “Business for Better Summit” đã diễn ra với sự tham dự của gần 1000 lượt khách. Sự kiện mang đến bức tranh toàn cảnh của cuộc cách mạng chuyển đổi số trên thế giới và tại Việt Nam, đồng thời cập nhật những xu thế công nghệ, những vấn đề và giải pháp thực tế của từng ngành, hướng tới sự phát triển bền vững.

Ảnh: Gian hàng của CMC TS tại sự kiện.

Với vai trò là Đối tác Vàng (Gold Partner), Đối tác chiến lược cung cấp dịch vụ điện toán đám mây của Microsoft, CMC TS là một trong các khách mời của Microsoft tại sự kiện, tiếp xúc và tư vấn cho đại diện các tổ chức, doanh nghiệp về giải pháp, dịch vụ cao cấp trên nền tảng điện toán đám mây của Microsoft mà CMC TS đang cung cấp.

Business for Better Summit được chia thành 3 phiên hội thảo chuyên đề, đi sâu vào những phương diện trọng điểm của doanh nghiệp: Sản xuất, Quy trình vận hành, trải nghiệm dịch vụ sáng tạo và lộ trình Số Hóa với các giải pháp Microsoft 365, Dynamics 365, Azure…

Ông Lương Tuấn Thành – Giám đốc Công nghệ Tập đoàn CMC và CMC TS đã tham dự và đóng góp bài tham luận với chủ đề “Tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số thông qua tối ưu hoá Cloud Center”. Bài trình bày xoay quanh hai khía cạnh tiếp cận: từ hướng nhà cung cấp dịch vụ CNTT và từ hướng người sử dụng các dịch vụ cloud nói chung và dịch vụ cloud của Microsoft nói riêng.

Thói quen làm việc từ xa trong thời kỳ Covid-19 là động lực thúc đẩy sự phát triển của điện toán đám mây

Ông Thành cho biết, thống kê thị trường cloud trên thế giới cho thấy sự tăng trưởng liên tục trong 5 năm. Đặc biệt trong thời kỳ Covid-19, số lượng các chuyển dịch lên cloud tăng lên đột biến. Vào đầu năm 2020, khi CMC TS khi làm kế hoạch kinh doanh đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng 20% mảng cloud, như mức tăng trưởng của thị trường này. Nhưng Covid-19 đã làm thay đổi mọi chuyện, trong 3 tháng (3/2020-6/2020) đội ngũ tư vấn và triển khai giải pháp Microsoft đều làm việc quá tải vì các tổ chức, doanh nghiệp từ lớn đến vừa và nhỏ đều yêu cầu làm việc từ xa. Thị trường số hoá, làm việc trực tuyến thực sự bùng nổ trên tất cả các khía cạnh. 

Ông Lương Tuấn Thành kết luận: "Khi người dùng hình thành thói quen sử dụng thương mại điện tử, làm việc từ xa – thì đây chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của cloud." Trong Covid-19, đầu tư vào CNTT trong các tổ chức, doanh nghiệp tăng lên. Dự đoán trong 5 năm tới sẽ tiếp tục tăng trưởng trên 20%, đây là mức tăng trưởng cao. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam dù là thị trưởng tăng trưởng cloud nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, nhưng về mặt quy mô thì không lớn.

Chuyển đổi lên cloud để tạo ra các sản phẩm đột phá

Ông Lương Tuấn Thành từng là Giám đốc Công nghệ (CIO) của Công ty chứng khoán Techcom (Techcom Securities) thuộc Ngân hàng Techcombank. Techcom Securities (TCBS) là công ty tài chính đầu tiên chuyển toàn bộ chức năng hệ thống quan trọng (critical function) lên Microsoft Azure 5 năm trước (2015) và trở thành case study của Microsoft toàn cầu về việc nâng cấp hệ thống cloud của Azure cho phần phát triển fintech. Ông Thành nhấn mạnh: “Lý do TCBS chuyển đổi lên cloud xuất phát từ mong muốn tạo ra các sản phẩm đột phá. Cloud giúp đội ngũ công nghệ có thể xử lý các bài toán khó trong thời gian ngắn".

Nói về các yếu tố mà doanh nghiệp cần quan tâm khi lựa chọn cloud, ông Thành liệt kê 3 ý chính bao gồm: Giá trị của business, Sự đánh đổi (không có gì là hoàn hảo 100%) và Mô hình vận hành của doanh nghiệp.

"Tôi tin rằng cần một quy trình vận hành mới tối ưu hoá được phần vận hành hệ thống CNTT, tận dụng được các công cụ cloud để thay thế các công việc của con người. Nhân viên IT cần học những cái mới, vận hành tự động hoá. Đội ngũ IT sẽ còn làm được nhiều sản phẩm dịch vụ sáng tạo nếu biết chuyển những công việc lặp đi lặp lại, đơn giản cho các hệ thống cloud platform xử lý”. - ông Thành chia sẻ.

Với vai trò là nhà tư vấn và cung cấp giải pháp CNTT, Tập đoàn Công nghệ CMC có framework (quy trình dịch vụ) riêng cho việc xây dựng cho 2 khía cạnh: sản phẩm CMC Cloud “Make in Vietnam” lẫn quy trình cho giải pháp dịch vụ của Microsoft Azure. Một khách hàng vừa có thể dùng cloud của nhà cung cấp trong nước lẫn cloud của các nhà cung cấp nước ngoài. Việc lựa chọn sử dụng nền tảng phù hợp dựa vào nhu cầu của doanh nghiệp. Giải pháp CMC Cloud được xây dựng với triết lý là cloud hướng khách hàng, giúp doanh nghiệp thành công.

Tổng Công ty Công nghệ và Giải pháp CMC (CMC TS)hiện là Đối tác Vàng (Gold Partner), Đối tác chiến lược cung cấp dịch vụ điện toán đám mây của Microsoft (CSP - Cloud Solutions Provider), đồng thời là Đối tác local  tiên được ủy quyền cung cấp dịch vụ Microsoft FastTrack tại thị trường Việt Nam. Với đội ngũ kinh doanh và chuyên gia kỹ thuật giàu kinh nghiệm, CMC TS khẳng định vị thế là đối tác chiến lược số 1 của Microsoft khi chiếm lĩnh hơn 35% doanh số các đối tác LSP Microsoft tại thị trường Việt Nam. Trong những năm qua, CMC TS cũng triển khai đa dạng các dịch vụ Microsoft cho nhiều doanh nghiệp…

LIÊN HỆ NGAY ĐỂ NHẬN TƯ VẤN VỀ GIẢI PHÁP MICROSOFT >

33 bầu chọn / Điểm: 0