Chuyển tới nội dung
Chủ tịch CMC: "Nếu không sáng tạo thì DN nước ngoài sẽ chiếm thị trường trong nước"
Tin tức & Sự kiện

Chủ tịch CMC: "Nếu không sáng tạo thì DN nước ngoài sẽ chiếm thị trường trong nước"

22-02-2017
Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Hội đồng Quản trị CMC cho rằng nếu Nhà nước không thay đổi chính sách, cơ chế tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hỗ trợ và thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo trong nước thì cuối cùng các doanh nghiệp nước ngoài sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Bên lề sự kiện “Gặp gỡ ICT Xuân Đinh Dậu” vừa qua, ICTnews đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghệ CMC về chủ đề đổi mới - sáng tạo trong doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch Tập đoàn CMC

Mới đây, CMC đã đưa ra 3 giá trị cốt lõi của mình gồm: “Sáng tạo - Chuyên nghiệp - Đồng đội” và ông đã từng nhấn mạnh rằng nếu không có sáng tạo, công ty công nghệ sẽ không thể tồn tại. Vì sao ông lại nhấn mạnh đến yếu tố này?

Như chúng ta đã biết, ngày nay, công nghệ, tri thức và sáng tạo đang trở thành yếu tố then chốt quyết định năng lực cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế của mỗi quốc gia. Sự hình thành và phát triển nền kinh tế tri thức toàn cầu đang làm thay đổi diện mạo nền kinh tế thế giới. Trong đó, doanh nghiệp dựa trên tri thức hay doanh nghiệp đổi mới sáng tạo giữ vai trò trung tâm trong quá trình phát triển.

Có thể nói, doanh nghiệp nếu không đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh thì rất khó vươn lên. Nhà nước nếu không thay đổi chính sách, cơ chế tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hỗ trợ và thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo trong nước thì cuối cùng các doanh nghiệp nước ngoài, sản phẩm nước ngoài sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Trong lĩnh vực CNTT, như chúng ta đều biết, 10 năm qua, rất nhiều công ty công nghệ tên tuổi trên thế giới đã không còn tồn tại như Nokia, COMPAQ… vì không kịp thay đổi và thích ứng với sự thay đổi chóng mặt hàng ngày của thế giới. Điều này càng cho thấy sự cần thiết của đổi mới, sáng tạo liên tục trong cách nghĩ, cách làm, cách xây dựng và triển khai chiến lược trong từng doanh nghiệp để đảm bảo bắt kịp với sự phát triển chung của thời đại.

Đúng là yếu tố sáng tạo rất quan trọng, đặc biệt là các công ty công nghệ, nhưng theo quan điểm của ông thì đổi mới - sáng tạo nên được triển khai như thế nào trong thực tế các doanh nghiệp?

Theo tôi, đổi mới - sáng tạo trong doanh nghiệp phải là sự kết nối giữa “sáng kiến” và “đầu tư”. Trước tiên, doanh nghiệp phải tạo môi trường kích thích mọi người suy nghĩ, tìm tòi các ý tưởng mới, sáng kiến mới. Đồng thời có những chính sách, cơ chế hỗ trợ để hoàn thiện, cải tiến các ý tưởng ban đầu, đưa ra giải pháp hiện thực hóa ý tưởng. Cuối cùng, sau khi xem xét, đánh giá ý tưởng, giải pháp cần được thương mại hóa hay cần được doanh nghiệp đầu tư triển khai thực tế.

Tôi rất thích câu “Nghiên cứu là biến tiền bạc thành tri thức. Đổi mới sáng tạo là biến tri thức thành của cải vật chất.” của Geoffrey Nicholson – Đại sứ về đổi mới-sáng tạo của Tập đoàn 3M (Mỹ). Đổi mới sáng tạo phải tiếp cận theo 2 hướng: Công nghệ - Làm sao để hiện thực hóa, đưa ra giải pháp triển khai ý tưởng? và Thị trường: Ai sẽ hưởng lợi từ giải pháp này?

Mô hình Trung tâm sáng tạo CMC sẽ khai trương vào ngày 26/2 tới.

CMC nhấn mạnh đến việc đổi  mới - sáng tạo, vậy yếu tố này được triển khai ở CMC như thế nào thưa ông?

Trong 3 giá trị cốt lõi của CMC gồm: “Sáng tạo - Chuyên nghiệp - Đồng đội” thì Sáng tạo được đưa lên hàng đầu. CMC lựa chọn phát triển theo mô hình tổ chức sáng tạo theo hướng triển khai các hoạt động cụ thể như đã thành lập Viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ CMC nhằm nghiên cứu các xu thế công nghệ mới như: Security, SMAC, IoT, AI…và phối hợp tổ chức những đề tài nghiên cứu theo lĩnh vực kinh doanh của các đơn vị thành viên cũng như tham gia xây dựng sản phẩm, dịch vụ mới.

Bên cạnh đó, ngày 26/2 tới đây, chúng tôi sẽ khai trương Trung tâm sáng tạo CMC – nơi trao đổi, đào tạo và chia sẻ về các công nghệ, xu thế mới; là cầu nối, vườn ươm công nghệ và ra mắt Quỹ Sáng tạo CMC với lĩnh vực quan tâm đầu tư là công nghệ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp với Bộ Khoa học & Công nghệ tổ chức hội thảo “Nhà nước kiến tạo - doanh nghiệp sáng tạo - quốc gia phát triển”  thảo luận sâu về “Mô hình sáng tạo nào cho Doanh nghiệp Việt Nam và vai trò hỗ trợ của các bên” nhân dịp khai trương Trung tâm sáng tạo CMC.

Trước đó, ngay những ngày đầu năm 2017, CMC đã chính thức công bố chiến lược phát triển giai đoạn 2017 - 2020 với ưu tiên tập trung vào 3 lĩnh vực Tích hợp hệ thống & Dịch vụ CNTT, Phần mềm, Viễn thông. Đồng thời, chúng tôi thay đổi toàn bộ hệ thống nhận diện thương hiệu, thể hiện sự đổi mới, “lột xác” toàn diện của CMC.

Xin cảm ơn ông!

Theo: ICTNews

36 bầu chọn / Điểm: 0