Chuyển tới nội dung
CNTT trong ngành Ngân hàng: Cuộc chơi đầy thử thách
Tin tức & Sự kiện

CNTT trong ngành Ngân hàng: Cuộc chơi đầy thử thách

05-07-2012
Trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, các mảng hoạt động đều gắn liền với việc tiếp nhận và xử lý thông tin, do vậy việc ứng dụng công nghệ thông tin có ý nghĩa quan trọng đối với ngành ngân hàng để phát triển bền vững và hiệu quả cao.

Báo Người Lao Động đã có bài phỏng vấn ông Phùng Quang Hưng, Giám đối khối vận hành và công nghệ của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Techcombank) về vai trò của công nghệ thông tin và dự án tự động hóa hoạt động kinh doanh trong ngân hàng.

Được biết, CMCMC TS là đối tác triển khai dự án tự động hóa các hoạt động kinh doanh cốt lõi cho ngân hàng Techcombank và đã đóng góp không nhỏ vào việc rút ngắn thời gian tiếp nhận, xử lý thông tin, nâng cao hiệu quả công việc và giảm thiểu rủi ro trong các hoạt động tại ngân hàng này.

Xin trích đăng nguyên văn bài phỏng vấn này để bạn đọc thấy rõ hơn vai trò của CNTT trong lĩnh vực Ngân hàng tại Việt Nam.

Theo ông Phùng Quang Hưng, để có thể tận dụng được tối đa những lợi ích từ công nghệ thông tin mang lại trong ngành ngân hàng ở thị trường Việt Nam, hai yếu tố quan trọng cần phải bảo đảm là sự cam kết đầu tư mạnh mẽ vào những hệ thống công nghệ tiên tiến hàng đầu gắn chặt với chiến lược kinh doanh và nguồn nhân sự chuyên môn cao để ứng dụng, triển khai và vận hành các hệ thống đó.

techcombank
* Phóng viên: Được biết đến là một trong những ngân hàng hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ, Techcombank hiện nay đã đáp ứng như thế nào với 2 tiêu chí mà ông đề cập như trên?

- Ông Phùng Quang Hưng: Như tên của ngân hàng - Techcombank, chúng tôi đã và đang dùng công nghệ để tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho ngân hàng. Chiến lược công nghệ của chúng tôi là một phần cốt lõi của chiến lược kinh doanh. Ngay từ năm 2001, Techcombank đã là một ngân hàng tiên phong triển khai hệ thống ngân hàng lõi hàng đầu thế giới Globus/T24 và từ năm 2003, chúng tôi cũng là một trong số các ngân hàng đầu tiên triển khai dịch vụ Internet Banking.

Ngân sách đầu tư trung bình hằng năm của chúng tôi vào công nghệ mới phục vụ phát triển sản phẩm dịch vụ lên đến 15 triệu USD. Mức đầu tư này được duy trì bất kể tình hình kinh tế đang khó khăn và các ngân hàng nói chung phải cắt giảm chi phí.

* Ông có thể chia sẻ những chương trình tiêu biểu về công nghệ mà Techcombank đang triển khai?

- Thứ nhất, đầu tư vào nền tảng và kiến trúc hệ thống công nghệ để bảo đảm một kiến trúc công nghệ tiên tiến nhất, có hiệu năng và độ mở rộng cao cũng như an toàn về bảo mật thông tin, bảo đảm có thể hỗ trợ mức độ tăng trưởng kinh doanh cao trong nhiều năm. Techcombank vừa hoàn tất việc nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi của mình lên một kiến trúc công nghệ mới nhất như một phần của chương trình trên.

Thứ hai, những chương trình đầu tư vào công nghệ mới để đưa ra các sản phẩm, dịch vụ ưu việt. Chúng tôi đã triển khai hàng loạt dự án tự động hóa các hoạt động kinh doanh cốt lõi như phê duyệt tín dụng, phát hành và thanh toán LC, chuyển tiền và kiều hối… nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của khách hàng, nâng cao hiệu quả công việc và giảm thiểu rủi ro trong hoạt động…Techcombank cũng liên tục đầu tư, đưa ra các sản phẩm mới, từ các sản phẩm và tính năng trên các kênh điện tử như ngân hàng điện tử, ATM, sản phẩm trên điện thoại di động, đến các hệ thống cho phép định giá và xử lý các sản phẩm cấu trúc phức tạp liên quan đến thị trường tài chính và thị trường vốn.

Đặc biệt, sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai các ứng dụng “Thanh toán không dùng thẻ” nhằm gia tăng sự thuận tiện cho các khách hàng trong hoạt động thanh toán.

* Xin ông cho biết rõ thêm về các ứng dụng thanh toán không dùng thẻ này?

- Các ứng dụng công nghệ mới này cho phép thực hiện nhiều tính năng thanh toán thuận tiện. Ví dụ, nếu quên thẻ, bạn vẫn có thể rút được tiền tại ATM bằng chiếc điện thoại di động của mình. Hay là bạn có thể chuyển tiền vào số di động cho một người khác và người đó có thể dùng điện thoại đó ra ATM của Techcombank rút tiền. Đây là một trong những nỗ lực của ngân hàng để mang đến cho khách hàng sự thuận tiện nhất trong việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi.

* Như vậy liệu có an toàn không khi mất hoặc thất lạc điện thoại di động?

- Ở mỗi một sản phẩm, mỗi ứng dụng, chúng tôi đều đầu tư vào các giải pháp an ninh thông tin hàng đầu thị trường cũng như tiến hành các quy trình bảo đảm và kiểm thử kỹ lưỡng về mặt an ninh thông tin. Ví dụ, chúng tôi tuân thủ các tiêu chuẩn về an ninh thông tin quốc tế như PCI DSS trong lĩnh vực thanh toán thẻ, hay ứng dụng công nghệ xác thực nhiều yếu tố của công ty bảo mật hàng đầu thế giới như RSA.

Chúng tôi không vội vã đưa các sản phẩm và tính năng mới ra thị trường nếu chưa thực hiện bảo đảm về an ninh thông tin. Đối với ứng dụng trên, khách hàng sẽ có thể yên tâm về mặt an toàn kể cả khi mất điện thoại di động!

-Theo báo Người Lao Động-

32 bầu chọn / Điểm: 0