Chuyển tới nội dung
Thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây do Việt Nam phát triển
Tin tức & Sự kiện

Thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây do Việt Nam phát triển

22-05-2020
Điện toán đám mây là thành phần quan trọng nhất của hạ tầng số. Hạ tầng số phải được đầu tư trước, thúc đẩy chuyển đổi số phát triển kinh tế số. Không thể để toàn bộ dữ liệu của nền kinh tế số Việt Nam bị đưa ra và lưu trữ ở nước ngoài bởi các công ty nước ngoài.

Ngày 22-5, tại Hà Nội, Bộ Thông tin – Truyền thông (TT-TT) chính thức phát động Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây (ĐTĐM) Việt Nam. Tham dự còn có đại diện các đơn vị chức năng liên quan và đại diện 11 doanh nghiệp điện toán đám mây, trung tâm dữ liệu Việt Nam.

Thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây do Việt Nam phát triển ảnh 1

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng và 4 đại diện ĐTĐM  nòng cốt chính thức phát động Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ ĐTĐM Việt Nam. Ảnh: T.B

Tham dự sự kiện và phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Việt Nam phải làm chủ các hạ tầng và nền tảng chuyển đổi số cho từng ngành, từng lĩnh vực, và đây chính là cơ hội cho "Make in Vietnam". Thị trường Việt Nam là một thị trường đủ lớn với 100 triệu dân, đứng thứ 12 về dân số trên thế giới. Việt Nam có khát vọng vươn lên thông qua chuyển đổi số. Các nền tảng như học từ xa, khám chữa bệnh từ xa, làm việc từ xa, hội nghị truyền hình, dịch vụ kế toán từ xa, nền tảng làm báo điện tử, nền tảng về an toàn an ninh mạng, hạ tầng về ĐTĐM… Không thể để toàn bộ dữ liệu của nền kinh tế số Việt Nam bị đưa ra và lưu trữ ở nước ngoài bởi các công ty nước ngoài.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam là một trong số những nước sớm ban hành tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật cho hạ tầng ĐTĐM và hy vọng tới đây sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Việt Nam khác phát triển hạ tầng ĐTĐM. ĐTĐM sẽ là thành phần quan trọng nhất của hạ tầng số. Hạ tầng số phải được đầu tư trước, thúc đẩy chuyển đổi số phát triển kinh tế số.

Thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây do Việt Nam phát triển ảnh 2

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: T.B

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, sự ra mắt của hạ tầng ĐTĐM ngày hôm nay là bước chuẩn bị để đón nhận Đề án Chuyển đổi số quốc gia sẽ được Thủ tướng Chính phủ ký trong thời gian ngày tới. Thị trường ĐTĐM trong nước hiện nay đạt khoảng 200 triệu USD với mức tăng trưởng hàng năm trên 30%. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm khoảng 20% thị phần, 80% vẫn dùng đám mây đặt tại nước ngoài, còn rất khiêm tốn. Hiện nay, các doanh nghiệp viễn thông trong nước đã làm chủ được hạ tầng viễn thông. Chúng ta phải cố gắng làm chủ hạ tầng số. Hạ tầng số cũng chính là hạ tầng viễn thông cộng thêm nền tảng ĐTĐM. Do đó, làm chủ nền tảng ĐTĐM là rất quan trọng đối với Việt Nam.

Việt Nam có khoảng 27 trung tâm dữ liệu do 11 doanh nghiệp trong nước đầu tư với trên 270.000 máy chủ được kết nối đến cả nước. Dịch vụ ĐTĐM đã sẵn sàng đạt chuẩn, các doanh nghiệp có thể thuê với giá cả rất cạnh tranh. Bộ trưởng cũng bày tỏ sự tin tưởng các doanh nghiệp ĐTĐM Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện công nghệ, chú trọng đảm bảo ATTT mạng, giá cả phải cạnh tranh trong nước và quốc tế và đặc biệt phải có niềm tự hào về sản phẩm “Make in Vietnam”.

Thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây do Việt Nam phát triển ảnh 3

Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính phát biểu tại sự kiện, công bố ra mắt Liên minh ĐTĐM Việt Nam với sự bảo trợ của Bộ TT-TT. Ảnh: T.B 

Đại diện cho các doanh nghiệp tham gia lễ phát động, ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn CMC cho biết: Hạ tầng ĐTĐM là hạ tầng quan trọng bậc nhất của hạ tầng số góp phần quan trọng chuyển đổi số thành công và xây dựng Chính phủ số, doanh nghiệp số, cuộc sống số. Năm 2016, Tập đoàn CMC đã bắt đầu xây dựng nền tảng ĐTĐM. Đầu năm 2019, CMC đã chính thức công bố ra mắt nền tảng hệ sinh thái mở C.Ope2n mà trong đó hạ tầng nền tảng số chính là C.Cloud và có bước tăng trưởng ấn tượng 250%/năm. Tuy vậy, một công ty chỉ là các cá thể đơn lẻ và khó có sức mạnh cạnh tranh trên thị trường thế giới. Do đó, khi liên minh lại với nhau thì các doanh nghiệp có sự cộng hưởng và tạo nên sức mạnh lớn. Đó chính là lý do để Liên minh ĐTĐM Việt Nam ra đời và hoạt động với sự bảo trợ của Bộ TT-TT.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã thực hiện nghi thức phát động Chiến dịch cùng lãnh đạo 4 doanh nghiệp ĐTĐM nòng cốt, đang dẫn đầu về làm chủ công nghệ, sẵn sàng hạ tầng và cung cấp sản phẩm dịch vụ trên nền tảng điện ĐTĐM tại Việt Nam, bao gồm: Công ty TNHH Viettel CHT; Công ty CP Dịch vụ Dữ liệu công nghệ thông tin Vi Na (VNG Cloud); Công ty CP Hạ tầng viễn thông CMC; Công ty CP VCCorp.

Cũng tại buổi lễ, 4 doanh nghiệp này và 7 doanh nghiệp ĐTĐM Việt Nam khác đã cam kết tham gia chiến dịch, giảm giá 20% cho tất cả khách hàng đăng ký mới dịch vụ ĐTĐM Việt Nam trong thời gian 2 tháng (từ 22-5 đến 22-7) để kích cầu thị trường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp chuyển đổi hoạt động lên môi trường mạng. Đồng thời các doanh nghiệp này cũng cam kết liên tục đầu tư, nghiên cứu, phát triển, làm chủ công nghệ ĐTĐM của Việt Nam, đảm bảo các tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế; phát triển các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng ĐTĐM Việt Nam, sẵn sàng cung cấp rộng rãi trên thị trường.

Trần Bình - Báo Saigon Giải phóng Online

32 bầu chọn / Điểm: 0