Chuyển tới nội dung
Tìm hiểu về giải pháp nhà máy thông minh
Tin tức & Sự kiện

Tìm hiểu về giải pháp nhà máy thông minh

18-01-2022

Giải pháp nhà máy thông minhhiện nay được rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng, nhất là trong bối cảnh chuyển đổi công nghệ số như hiện nay. Vậy giải pháp nhà máy thông minh là gì? Hãy cũng CMC TS tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây nhé.

Giải pháp nhà máy thông minh là gì?

Giải phápnhà máy sản xuất thông minhbao gồm sự phối hợp giữa 2 nền tảng IT và OT. Từ đó giúp nhà máy nâng cao năng lực sản xuất và tối ưu hóa các vấn đề liên quan đến chất lượng, chi phí cũng như tốc độ.

Nền tảng công nghệ thông tin hay còn gọi là: Information Technology

Tất cả các phần mềm đều được lập trình trên máy tính bao gồm: hệ thống thực thi điều hành sản xuất MES, báo cáo quản trị thông minh BI, hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ERP. Dựa vào những phần mềm này, người quản lý có thể truy cập, tìm kiếm thông tin, dữ liệu có liên quan một cách nhanh chóng hơn. Đồng thời, kế hoạch và cảnh báo sớm về rủi ro cũng được thông báo. Nhờ vậy mà có những phương án giải quyết đúng đắn, kịp thời. 

Nền tảng công nghệ vận hành hay còn gọi là: Operational Technology

Công nghệ vận hành là các phần cứng, phần mềm có chức năng giám sát thiết bị máy móc, quy trình, từng phân đoạn sản xuất. Công cụ OT cho phép người quản lý thu thập thông tin một cách chính xác trên thời gian thực tế qua các thiết bị đầu vào hoặc cảm biến về số liệu như nhiệt độ, tự động dừng, năng suất, khởi động chương trình.

Những lợi ích của giải pháp nhà máy thông minh 

Hiện nay giải pháp nhà máy thông minh đang trở trở thành xu hướng sản xuất trong thời đại chuyển đổi số  đem đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

Năng suất hoạt động cao hơn

Khi áp dụng giải pháp nhà máy thông minh vào sản xuất đó năng suất hoạt động chắc chắn sẽ cao hơn. Bởi toàn bộ quy trình đều được số hóa, làm việc dựa trên máy móc và không cần đến bàn tay của con người can thiệp nữa. Nhờ đó, sẽ  giải quyết được tình trạng trì trệ do thiếu nhân công và giảm rủi ro về an toàn sức khỏe đối với những lĩnh vực sản xuất hóa chất độc hại…

Các quy trình đều được vận hành tự động bằng robot, máy móc liên tục trong nhiều giờ, nhiều ngày với năng suất làm việc cao. Từ đó, sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí về nhân công về thời gian. Thậm chí, năng lượng điện để bảo đảm môi trường làm việc lý tưởng như đèn, điều hòa cũng không cần phải mất kinh phí để tối ưu nữa. 

Tăng mức độ hài lòng của khách hàng

Các sản phẩm được làm trên dây chuyền sản xuất đều đạt chất lượng cao, tính thẩm mỹ đồng đều  mà không có bất kỳ sự chênh lệchnào như làm thủ công.  Ngoài ra, dựa vào khả năng tích hợp thông tin, dữ liệu từ các phần mềm quản lý khác mà hệ thống nhà máy thông minh có thể đem đến những dự đoán chính xác về nhu cầu sản phẩm trong tương lai. 

Hệ thống còn gây ấn tượng bởi có thể linh hoạt thay đổi dựa trên những tùy chỉnh sao cho phù hợp với từng loại hàng sản xuất.

Kiểm soát chất lượng sản phẩm tốt hơn

Đối vớinhà máy thông minh, các chỉ số nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ, áp suất, lưu lượng không khí, sẽ được giám sát chặt chẽ, duy trì ở mức tiêu chuẩn và phù hợp với sản phẩm. Hệ thống cảm biến nhận dạng sẽ tiến hành đánh giá để loại bỏ những sản phẩm không đạt chất lượng nhằm đảm bảo sản phẩm đầu ra đạt chất lượng tốt nhất đến tay khách hàng.

Đạt được lợi thế cạnh tranh

Trong bối cảnh tốc độ chuyển đổi số nhanh đến chóng mặt như hiện nay thì doanh nghiệp nào áp dụng giải pháp nhà máy thông minh và vận hành hiệu quả sẽ đạt được lợi thế cạnh tranh tốt hơn về tất cả mọi mặt. Tự động hóa nhà máy đem đến giải pháp tối ưu về chi phí, thời gian, nhân công, chất lượng sản phẩm so với đối thủ và doanh nghiệp có thể tập trung nguồn lực vào các công tác hỗ trợ bán hàng khác. 

Qua những thông tin mà CMC TS chia sẻ ở phía trên có thể thấy được giải pháp nhà máy thông minh trong đem lại sự tối ưu về chất lượng và hiệu quả rất lớn cho doanh nghiệp . Liên hệ với CMC TS để áp dụng giải pháp này cho doanh nghiệp ngay trong hôm nay! 

>>> Xem thêm: Nhà máy thông minh tại Việt Nam

36 bầu chọn / Điểm: 0