Chuyển tới nội dung

CMC TS và Salesforce gợi ý chìa khoá giúp doanh nghiệp vận tải-logistics vượt khó trong đại dịch

25-08-2021
Ngày 25/8/2021, hội thảo trực tuyến “Chuyển đổi số ngành Vận tải và Logistics” do Tổng Công ty Công nghệ và Giải pháp CMC (CMC TS) và Salesforce đã diễn ra với sự tham dự của gần 200 đại diện doanh nghiệp trong ngành.

Hội thảo cung cấp cái nhìn toàn cảnh về thách thức mà các doanh nghiệp vận tải – logistics Việt Nam gặp phải trong đại dịch, cũng như lộ trình ứng dụng các giải pháp công nghệ để phục hồi hoạt động kinh doanh – vận hành, chủ động thích nghi cũng như bứt phá mạnh mẽ sau đại dịch.

Ảnh: Hội thảo tổ chức trực tuyến qua nền tảng Webex và thu hút gần 200 người tham dự.

Ngành Vận tải và Logistics tại Việt Nam gặp sức ép lớn trong đại dịch 

Theo ông Lương Tuấn Thành – Giám đốc Công nghệ của Tập đoàn CMC và CMC TS, tình hình hoạt động của doanh nghiệp ngành vận tải – logistics tại Việt Nam có sự khác biệt với các doanh nghiệp toàn cầu.

Năm 2020, ở giai đoạn đầu của đại dịch, các doanh nghiệp ngành vận tải – logistics trên thế giới gặp khó khăn khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Tuy nhiên sang năm 2021, khi thị trường vận chuyển và chuỗi cung ứng toàn cầu đang dần phục hồi thì tại Việt Nam, tình hình dịch bệnh diễn biến xấu đã làm cho hoạt động vận tải – logistics bị ảnh hưởng nặng.

Trước khó khăn này, ông Lương Tuấn Thành đưa ra ví dụ về cách ứng phó của các doanh nghiệp thương mại điện tử như Amazon ở Mỹ, Tiki, Shopee ở Việt Nam và nhấn mạnh, “các công ty TMĐT đã xây dựng năng lực logistics vượt trội nhờ công nghệ và sự thấu hiểu khách hàng – customer centricity. Các hoạt động tương tác người dùng đều tự động qua hệ thống mobile và omnichannel nhằm rút ngắn thời gian. Các doanh nghiệp ngành vận tải – logistics có thể học hỏi cách làm này từ ngành TMĐT”.

Giám đốc Công nghệ của CMC chia sẻ: “Là một nhà tư vấn và triển khai các giải pháp Chuyển đổi số cho doanh nghiệp, các giải pháp công nghệ của CMC TS đều hướng đến giúp khách hàng dễ dàng hiện thực hoá chiến lược phát triển trong khoảng thời gian ngắn nhất”.

Nền tảng Salesforce đáp ứng toàn diện cho nhu cầu chuyển đổi số của ngành Vận tải và Logistics

Theo đánh giá của IDC, Salesforce là nền tảng CRM dẫn đầu thế giới. Nền tảng Salesforce Customer360 đáp ứng một cách toàn diện và hiệu quả những yêu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp Vận tải và Logistics nhờ các template đã được thiết kế sẵn cho đặc thù ngành dựa trên các best practices (những dự án tiêu biểu nhất).

Ông Lê Nguyên Vũ – Giám đốc kinh doanh mảng Vận tải – Logistics của Salesforce cho biết: “Doanh nghiệp có thể tạo ra các ứng dụng đặc thù trên Salesforce Platform và dễ dàng mở rộng khi có nhu cầu. Hệ sinh thái của Salesforce giúp nhiều nhà phát triển ứng dụng độc lập xây dựng những ứng dụng đặc thù như ERP, TMS… Với mô hình này, khách hàng không phải điều chỉnh nhiều để tạo ra ứng dụng mới, giúp rút ngắn thời gian phát hành ứng dụng.

Ảnh: Nền tảng Salesforce Customer 360 cho ngành vận tải và logistics. Nguồn: Salesforce.

Salesforce Platform với nhiều tính năng, giải pháp về sales, marketing, chăm sóc khách hàng, phát triển đối tác, đào tạo,… được xây dựng trên một nền tảng duy nhất. Service Cloud và Salesforce Communities giúp cung cấp thông tin toàn diện 360 độ về khách hàng, tạo bảng thông tin dịch vụ theo thời gian thực, giúp cung cấp dịch vụ cho khách hàng một cách nhanh chóng và hỗ trợ kịp thời khi có vấn đề xảy ra. Salesforce cũng hỗ trợ doanh nghiệp tạo ra các trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng và hỗ trợ đội ngũ kinh doanh và marketing tiến hành các chiến dịch tiếp cận đa kênh hiệu quả.

Doanh nghiệp có thể xây dựng cộng đồng với Salesforce Community Cloud cho phép nhân viên và các đối tác trong một chuỗi cung ứng phức tạp tương tác, phối hợp và giao tiếp với nhau thông qua sự trợ giúp của Salesforce Chatter.
Với các doanh nghiệp vận tải, Salesforce hỗ trợ mang đến trải nghiệm vận chuyển liền mạch, mượt mà, và minh bạch cho tài xế bằng việc theo dõi, chấm điểm, tối ưu năng suất của tài xế, đo lường mức độ hài lòng, dự đoán mức độ tiêu hao của tài xế và thực hiện các bước để giữ chân tài xế.

Ông Lê Nguyên Vũ cũng chia sẻ về một dự án thành công tại Maersk Line – công ty vận tải logistics container lớn nhất thế giới. Salesforce đã hỗ trợ Maersk Line khai thác mỏ vàng dữ liệu khách hàng, từ đó giúp Maersk tăng trưởng 13% doanh thu, cải thiện 20% sự hài lòng của khách hàng. 

Salesforce là hãng công nghệ với giá trị cốt lõi tập trung vào sự thành công của khách hàng. Giải pháp được cập nhật liên tục để đảm bảo tính ổn định, hiệu quả cho khách hàng. Để đảm bảo khách hàng tận dụng tốt nhất nền tảng cho hoạt động kinh doanh, Salesforce có đội ngũ Customer Success, ngoài ra, “những doanh nghiệp tư vấn và triển khai giải pháp với sự am hiểu về ngành và về khách hàng như CMC TS chính là cánh tay nối dài của Salesforce tại thị trường Việt Nam.”- ông Vũ nhấn mạnh. 

Lộ trình chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp ngành Vận tải – Logistics Việt Nam

Ông Lương Tuấn Thành – Giám đốc Công nghệ Tập đoàn CMC và CMC TS chia sẻ tại hội thảo: “Đột phá về công nghệ sẽ tạo ra tính cạnh tranh và trải nghiệm khách hàng tốt hơn cho các doanh nghiệp ngành vận tải – logistics”.

Ảnh: Ông Lương Tuấn Thành – Giám đốc Công nghệ Tập đoàn CMC và CMC TS

Để có lộ trình chuyển đổi bài bản, doanh nghiệp cần lựa chọn đồng hành cùng những đối tác công nghệ để phân tích, đánh giá về năng lực hiện tại của doanh nghiệp (con người, hạ tầng, quy trình, ứng dụng), từ đó phân tích giá trị của các giải pháp chuyển đổi số phù hợp với hoạt động và chiến lược của doanh nghiệp.

Điểm hạn chế của ngành vận tải – logistics là sự phân mảnh các phần mềm và ứng dụng công nghệ. Doanh nghiệp cần tìm ra một nền tảng tích hợp được các ứng dụng này và chọn đơn vị triển khi phù hợp để có xác suất thành công cao hơn”. – ông Thành cho biết.

Với kinh nghiệm gần 30 năm cung cấp các giải pháp công nghệ tổng thể cho tổ chức và doanh nghiệp tại Việt Nam, CMC TS mang đến bộ giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho khách hàng. Trong đại dịch Covid-19, các giải pháp này của CMC TS cũng được điều chỉnh để phù hợp với trạng thái bình thường mới, giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro, duy trì và mở rộng hoạt động kinh doanh, đảm bảo tính ổn định về tài chính, đảm bảo làm việc từ xa an toàn cho nhân viên và đối tác, khách hàng.

Bộ giải pháp của CMC TS bao gồm: Trải nghiệm khách hàng và nhân viên khi làm việc từ xa; Quản lý tự động hoá và quản lý quy trình; Nền tảng số linh hoạt và ổn định; Giải pháp bảo mật tự động nhằm giảm thiểu rủi ro bị tấn công cho doanh nghiệp. CMC TS là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam có 2 trung tâm điều hành an ninh mạng (SOC) tại Hà Nội và TP. HCM, tích hợp trí tuệ nhân tạo và công nghệ tự động hoá, vận hành trên những công nghệ tiên tiến nhất từ IBM và Samsung SDS.

Kết thúc hội thảo, ông Lương Tuấn Thành nhấn mạnh, các doanh nghiệp vận tải và logistics nhà nước với nguồn lực lớn và mạng lưới rộng nếu muốn bứt phá và làm tốt hơn những thành tựu đã có thì cần thay đổi mindset: sẵn sàng chấp nhận rủi ro để thử nghiệm công nghệ mới như ứng dụng robot, tự động hoá để cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho khách hàng.

Triển khai giải pháp công nghệ chỉ quyết định 50% thành công, còn 50% còn lại đến từ con người vận hành và sử dụng công nghệ để biến các giải pháp chuyển đổi số thành giá trị cạnh tranh thực sự cho doanh nghiệp!” – ông Thành kết luận.

ĐĂNG KÝ XEM LẠI HỘI THẢO TẠI ĐÂY

1 bầu chọn / Điểm: 5