Chuyển tới nội dung
Microsoft gia nhập câu lạc bộ vốn hoá 2000 tỷ đô
Tin tức & Sự kiện

Microsoft gia nhập câu lạc bộ vốn hoá 2000 tỷ đô

23-06-2021
Tại Phiên đêm 22/6, vốn hóa của nhiều ông lớn công nghệ đều tăng mạnh. Trong đó đáng chú ý, giá trị thị trường của Microsoft đã lần đầu tiên vượt mức 2.000 tỷ USD.

Giá trị thị trường của Microsoft vượt mức 2.000 tỷ USD giúp công ty này chính thức gia nhập Câu lạc bộ các doanh nghiệp có vốn hóa trên 2.000 tỷ USD. Microsoft trở thành công ty thứ hai của Mỹ đạt mức vốn hoá 2 nghìn tỷ USD, bên cạnh Apple.

Trong phiên giao dịch 22/6, cổ phiếu Microsoft có lúc tăng đến 1,2% lên 265,69 USD/cổ phiếu. Kết phiên, giá Microsoft suy giảm còn 265,51 USD/cổ phiếu, nhưng vẫn rất sát mức vốn hóa trên.

Tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu Microsoft đã tăng 19% trong năm nay. Đà tăng được thúc đẩy bởi sự thống trị của công ty này trong mảng điện toán đám mây và phần mềm doanh nghiệp, cùng những kỳ vọng hai mảng này sẽ phát triển mạnh thời hậu COVID-19.

Tháng 8/2020, Apple trở thành công ty đại chúng đầu tiên của Mỹ đạt mức giá trị vốn hóa 2.000 tỷ USD. Ngoài Apple và Microsoft, nước Mỹ còn một đại diện khác cũng đang dần tiếp cận cột mốc quan trọng này, đó là người khổng lồ bán lẻ trực tuyến Amazon với vốn hóa đạt mức 1,77 nghìn tỷ USD vào thứ Ba (22/6) vừa qua.

Trong khi đó, đại gia dầu khí Saudi Aramco của Saudi Arabia từng vượt qua ngưỡng 2.000 tỷ USD hồi tháng 12/2019, nhưng hiện chỉ có vốn hóa khoảng 1.900 tỷ USD.

Diễn biến giá trị vốn hoá thị trường của Apple, Microsoft và Saudi Aramco trong vòng 1 năm trở lại đây. Đơn vị: nghìn tỷ USD.

Giống như nhiều gã khổng lồ công nghệ khác, lợi nhuận của Microsoft đã được cải thiện trong suốt năm qua trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu khiến nhu cầu làm việc và học tập từ xa tăng trưởng mạnh. Giãn cách xã hội đồng nghĩa với người dân trên thế giới phải ở nhà nhiều hơn, dành nhiều thời gian hơn trên các thiết bị điện tử, dẫn tới sự bùng nổ nhu cầu máy tính, phần mềm, trò chơi, và các dịch vụ điện toán đám mây – tất cả đều là những lĩnh vực chủ chốt của Microsoft.

Công ty đã vượt qua kỳ vọng và có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất kể từ năm 2018 trong quý gần nhất, đạt 441,7 tỷ USD cùng mức lợi nhuận 15,5 tỷ USD, tăng 44%. Cổ phiếu Microsoft đã tăng gần 20% trong năm nay. 

Theo báo cáo từ Bloomberg, Microsoft đã mất 33 năm kể từ khi tham gia IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu) để đạt mức định giá 1.000 tỷ USD lần đầu tiên, đó là năm 2019. Tuy nhiên, công ty chỉ mất khoảng 2 năm để lần đầu tiên đạt mốc 2.000 tỷ USD. Ngoài đại dịch Covid-19, sự phát triển của Microsoft cũng đến từ tăng trưởng vượt bật trong lĩnh vực kinh doanh điện toán đám mây.

Nhà phân tích Logan Purk của hãng nghiên cứu Edward nhận định Microsoft đã đạt được tất cả các mục tiêu đó nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững, có thể tận dụng các xu hướng mà công nghệ mang lại. Việc định giá 2.000 tỷ USD chứng minh hướng đi đúng đắn của công ty sau khi chuyển sang điện toán đám mây và cho thấy đây là một công ty vô cùng hấp dẫn cho giới đầu tư.

Hai hãng công nghệ lớn khác của Mỹ là Amazon và Alphabet – công ty mẹ của Google - cũng đang ngấp nghé gia nhập “câu lạc bộ” danh giá này. Trong đó, vốn hoá của Amazon đang là 1,77 nghìn tỷ USD và của Alphabet là 1,67 nghìn tỷ USD.

(Tổng hợp)

Tổng Công ty Công nghệ và Giải pháp CMC (CMC TS) hiện là đối tác Vàng, Đối tác chiến lược cung cấp dịch vụ điện toán đám mây của Microsoft (CSP - Cloud Solutions Provider), đồng thời là Đối tác local duy nhất được ủy quyền cung cấp dịch vụ Microsoft FastTrack tại thị trường Việt Nam.
45 bầu chọn / Điểm: 0