Chuyển tới nội dung
Digital Banking là gì? Phân biệt với Internet Banking
Tin tức & Sự kiện

Digital Banking là gì? Phân biệt với Internet Banking

18-09-2022
Ngành ngân hàng ngày nay đang trong tình trạng thay đổi nhanh chóng. Bên cạnh môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức, các ngân hàng phải đối mặt với hành vi ngày càng phát triển của khách hàng và kỳ vọng ngày càng cao trong một thế giới kỹ thuật số ngày càng phát triển.

Từ khóa Ngân hàng số hay Digital Banking đang ngày càng trở nên phổ biến trong thị trường, nhờ những giá trị lợi ích tích cực mà nó mang đến cho người tiêu dùng. Vậy Digital Banking là gì? Có tính năng gì? Hãy cùng CMC TS tìm hiểu qua nội dung bên dưới.

Ngân hàng số là gì?

Ngân hàng số (Digital Banking) là một hình thức ngân hàng số hóa tất cả những hoạt động và dịch vụ có thể thực hiện ở các chi nhánh ngân hàng bình thường.

Đại dịch đã gây ra một sự thay đổi lớn trong cách thức người tiêu dùng tương tác với các dịch vụ tài chính, đặc biệt là với các ngân hàng. Người dùng nhận thấy rất dễ dàng truy cập và sử dụng các ứng dụng mới để giải quyết các truy vấn đơn giản mà không cần đến chi nhánh.

Cụ thể hơn, tất cả các hoạt động và thao tác mà bạn thực hiện ở quầy giao dịch truyền thống đều được số hóa và tích hợp vào một ứng dụng ngân hàng số. Với ứng dụng này, bạn không cần tốn công di chuyển hay chờ đợi tại chi nhánh ngân hàng mà vẫn có thể thực hiện các giao dịch tài chính.

Ngân hàng số (Digital Banking) là một hình thức ngân hàng số hóa tất cả những hoạt động và dịch vụ có thể thực hiện ở các chi nhánh ngân hàng bình thường.

Không chỉ hoạt động của người dùng, tất cả hoạt động của ngân hàng như quản lý rủi ro, nguồn vốn, phát triển sản phẩm,... cũng được số hóa ở hình thức ngân hàng số.

Tính năng của ngân hàng số

Ứng dụng ngân hàng số có thể được xem là một chi nhánh ngân hàng thu nhỏ trong chiếc điện thoại của bạn, chứa đựng nhiều tính năng hữu ích giúp đơn giản hóa mọi thao tác và giao dịch liên quan đến tài chính.

1. Đăng ký Online

Khách hàng đã có sẵn tài khoản tại ngân hàng có thể truy cập vào website ngân hàng đó để đăng ký tài khoản trực tuyến. Chỉ sau vài phút điền thông tin, bạn đã có ngay cho mình một tài khoản trực tuyến mà không cần căn giờ hành chính để tới quầy giao dịch.

2. Thanh toán

Với ngân hàng số, khách hàng dễ dàng thanh toán các chi phí như tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, hoá đơn mua hàng,... nhanh chóng. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện thanh toán một lần hoặc định kỳ, đồng thời, đặt lịch hẹn thanh toán hóa đơn tự động hàng tháng trên ứng dụng di động. Nhờ vậy, dù bận bịu như thế nào, bạn cũng có thể yên tâm rằng mình luôn chi trả mọi hóa đơn đúng hạn.

3. Chuyển khoản/Chuyển tiền 24/7

Ngân hàng số cho phép khách hàng chuyển tiền nội bộ hoặc chuyển tiền liên ngân hàng nhanh chóng, tiện lợi mọi lúc, mọi nơi.

4. Vay ngân hàng

Khách hàng không cần tới quầy giao dịch để làm thủ tục vay ngân hàng trên giấy tờ nữa mà thay vào đó là một vài thao tác đơn giản trên website hoặc ứng dụng của ngân hàng.

5. Gửi tiết kiệm

Đây là tính năng được đánh giá cao vì giúp khách hàng dễ dàng gửi hoặc rút tiền gửi trực tiếp qua ứng dụng trên thiết bị như điện thoại, laptop, ipad được kết nối Internet.

6. Nộp tiền vào tài khoản

Khách hàng giờ không cần mang tiền mặt tới chi nhánh ngân hàng để làm thủ tục nộp tiền vào tài khoản nữa mà chỉ cần chuyển tiền từ tài khoản khác về tài khoản của mình thông qua website, ứng dụng của ngân hàng.

7. Quản lý tài khoản, quản lý thẻ

Tính năng này là một giải pháp tối ưu thích hợp cho những người bận rộn có thể kiểm soát dòng tiền của mình mọi lúc, mọi nơi. Không cần đến mạng di động, chỉ cần kết nối internet, bạn hoàn toàn có thể nắm rõ lịch sử giao dịch thông qua các thông báo trên ứng dụng ngân hàng. Điều này thật sự hữu ích cho những ai đang đi du lịch hoặc công tác ở quốc gia khác cần kiểm tra biến động trong tài khoản nhưng không thể theo dõi nhờ tin nhắn SMS trên điện thoại vì khác mạng viễn thông.

Với ngân hàng số, bạn cũng có thể tiến hành khóa thẻ và đổi mật khẩu ứng dụng ngay khi nghi ngờ tài khoản của mình đang gặp nguy hiểm.

8. Tham gia các sản phẩm đầu tư, bảo hiểm

Sự kết hợp giữa ngân hàng và các công ty bảo hiểm đang là xu thế trong lĩnh vực tài chính hiện nay. Nói cách khác, ngân hàng sẽ trở thành đại lý phân phối các sản phẩm của một công ty bảo hiểm cho chính người dùng của ngân hàng đó. Điều này tạo điều kiện cho những khách hàng có nhu cầu về bảo hiểm tiếp cận với các sản phẩm chất lượng cao, uy tín hơn.

Ngân hàng số cũng hỗ trợ mở tài khoản giao dịch chứng khoán trực tuyến để bạn có thể tham gia đầu tư chứng khoán, hỗ trợ quản lý danh mục đầu tư chứng khoán và theo dõi sự biến động của các sàn chứng khoán,...

9. Quản lý tài chính cá nhân và doanh nghiệp

Mọi giao dịch đã thực hiện đều được ghi lại trong mục tài khoản cùng số tiền hiện có, giúp khách hàng dễ dàng theo dõi chi tiêu và tài sản của mình.

10. Khả năng bảo mật của ngân hàng số là tuyệt đối và được giám sát chặt chẽ bởi các ngân hàng

Cụ thể, để thực hiện giao dịch nào đó khách hàng phải đi qua 3 bước bảo mật của ngân hàng gồm nhập tên tài khoản chính xác, mật khẩu đã được mã hoá và mã bảo mật OTP.

Khả năng bảo mật của ngân hàng số là tuyệt đối và được giám sát chặt chẽ bởi các ngân hàng.

Lợi ích của ngân hàng kỹ thuật số đối với người tiêu dùng

Khi ngày càng có nhiều ngân hàng kỹ thuật số tham gia vào thị trường, điều quan trọng là phải hiểu cách các giải pháp ngân hàng kỹ thuật số hiện đại cho phép họ cung cấp các dịch vụ tốt hơn và rẻ hơn so với các đối thủ cạnh tranh truyền thống.

1. Tiết kiệm chi phí

Các ngân hàng truyền thống đầu tư nhiều thời gian và nguồn lực vào việc kiểm tra và hạch toán. Bằng cách loại bỏ các quy trình back-office dư thừa, phần mềm ngân hàng số giúp giảm đáng kể chi phí hoạt động.

Hệ thống ngân hàng kỹ thuật số loại bỏ rất nhiều công việc từ các ngân hàng bằng cách tự động hóa các quy trình liên quan đến các giao dịch hàng ngày. Số hóa làm giảm số lượng các bước và những người tham gia vào các giao dịch, giảm nguy cơ sai sót tài chính tốn kém.

2. Cải thiện khả năng sử dụng

Các giao thức KYC và AML tích hợp cho phép các ngân hàng kỹ thuật số và khách hàng mở tài khoản trong vòng vài phút từ bất kỳ thiết bị hỗ trợ internet nào. Hệ thống xác minh ID và đánh giá rủi ro cho phép ngân hàng phục vụ khách hàng nhanh chóng và dễ dàng, cho phép những người không phải là khách hàng của ngân hàng tiếp cận các dịch vụ tài chính.

Một lợi thế chính của ngân hàng kỹ thuật số là nó hoạt động 24/7. Có nghĩa là khách hàng có thể thực hiện bất kỳ giao dịch nào từ bất kỳ đâu và truy cập vào một loạt các dịch vụ.

3. Cá nhân hóa tốt hơn

Phần mềm ngân hàng kỹ thuật số cho phép các chiến lược cá nhân hóa được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML). Các ngân hàng có thể cung cấp cho khách hàng các lựa chọn tài chính phù hợp, các công cụ tương tác và các nguồn tài nguyên giáo dục vào đúng thời điểm. Lập ngân sách tự động, phân tích chi tiêu, nhắc nhở tiết kiệm và nhiều công cụ khác giúp cung cấp thông tin và thu hút khách hàng.

4. Những tính năng thực sự WOW

Các ngân hàng kỹ thuật số đã có nhiều tính năng mà các ngân hàng thành lập không thể cung cấp, chẳng hạn như mua vàng hoặc đầu tư vào thị trường chứng khoán trực tiếp trong ứng dụng ngân hàng. Khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số có thể thay đổi cài đặt bảo mật, giới hạn giao dịch và thậm chí chỉ định xem họ có muốn bật NFC hoặc thanh toán bằng dải từ tính hay không.

Có thể nói trải nghiệm của người dùng đối với các tính năng được thiết lập trong ngân hàng kỹ thuật số thực sự là điều tích cực, nó đem lại sự tiện dụng, sự hài lòng và giải quyết rất nhiều vấn đề của khách hàng trong cuộc sống hiện nay.

Phân biệt Digital Banking và Internet Banking

Ngân hàng số (Digital Banking) và ngân hàng điện tử (Internet Banking) giống nhau ở nhiều yếu tố. Điển hình như có thể giao dịch và quản lý tài khoản trực tuyến. Tuy nhiên, khái niệm ngân hàng điện tử sẽ được định nghĩa hẹp hơn. Tức ngân hàng điện tử chỉ là một dịch vụ tiện ích của ngân hàng và chỉ có thể giao dịch chuyển tiền, thanh toán hóa đơn và quản lỳ tài khoản một cách cơ bản chứ không chi tiết như ngân hàng số.

Nói cách khác, ngân hàng trực tuyến tập trung vào số hóa các khía cạnh “cốt lõi” của ngân hàng, nhưng ngân hàng kỹ thuật số bao gồm việc số hóa mọi chương trình và hoạt động do các tổ chức tài chính và khách hàng của họ thực hiện.

Hệ thống ngân hàng kỹ thuật số linh hoạt hơn nhiều và cho phép các ngân hàng thêm và mở rộng các tính năng nhanh hơn nhiều so với các hệ thống truyền thống. Ngân hàng kỹ thuật số dựa vào tự động hóa quy trình cấp cao, các dịch vụ dựa trên web và API để cung cấp cho các ngân hàng và khách hàng của họ mức độ hiệu quả chi phí, bảo mật và tính linh hoạt cao.

Bảng sau đây sẽ giúp bạn hình dung rõ ràng hơn về sự khác nhau này:

Tiêu chí

Ngân hàng số 

(Digital Banking)

Ngân hàng điện tử (E-Banking)

Khái niệm

Là một hình thức ngân hàng số hóa tất cả những hoạt động và dịch vụ có thể thực hiện ở các chi nhánh ngân hàng bình thường.Là loại hình dịch vụ tạo điều kiện cho khách hàng kiểm tra thông tin hoặc giao dịch bằng hình thức online với tài khoản ngân hàng.

Bản chất

Khái niệm ngân hàng số có phạm vi rộng và toàn diện hơn ngân hàng điện tử và ngân hàng trực tuyến.Khái niệm ngân hàng điện tử chỉ phản ánh một phần khía cạnh của việc áp dụng số hóa trong lĩnh vực ngân hàng, không đòi hỏi phải tích hợp số hóa đối với toàn bộ hoạt động của ngân hàng.

Tính năng

  • Đăng ký online
  • Thanh toán
  • Chuyển khoản/Chuyển tiền 24/7
  • Vay ngân hàng
  • Gửi tiết kiệm
  • Nộp tiền vào tài khoản
  • Quản lý tài khoản, quản lý thẻ
  • Tham gia các sản phẩm đầu tư, bảo hiểm
  • Quản lý tài chính cá nhân và doanh nghiệp
  • Khả năng bảo mật của ngân hàng số là tuyệt đối và được giám sát chặt chẽ bởi các ngân hàng.


 

Về bản chất, ngân hàng điện tử chỉ là một dịch vụ được tạo ra để bổ sung cho các dịch vụ trên nền tảng ngân hàng truyền thống, tập trung vào các tính năng:

  • Chuyển tiền
  • Thanh toán
  • Tra cứu số dư tài khoản


 

Phương tiện hoạt động

Điện thoại, máy tính, laptop, ipad kết nối internet.Điện thoại, máy tính, laptop, ipad kết nối internet.

Đặc điểm chính

Số hóa 100% quy trình, mọi mối quan hệ của khách hàng với ngân hàng đều được xử lý online và tự động.

Giúp người dùng giao dịch nhanh chóng, thuận tiện

Giúp ngân hàng:

  • Tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu
  • Mở rộng phạm vi hoạt động và khả năng cạnh tranh
  • Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cho ngân hàng


 

Tổng kết

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại thì việc số hóa ngân hàng không còn quá khó khăn. Hình thức ngân hàng này sẽ giúp khách hàng cũng như tổ chức tài chính tiết kiệm giảm thiểu chi phí và thời gian rất đáng kể. Đây cũng sẽ là tương lai của việc phát triển ngành ngân hàng, là cơ sở để các ngân hàng mang đến nhiều giá trị và sự thuận tiện hơn đến cho người tiêu dùng trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra.

CMC TS tự hào là đơn vị TOP 1 tư vấn, triển khai các giải pháp Chuyển đổi số và Bảo mật cho tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam. CMC TS hiện là đối tác triển khai các dự án CNTT, ngân hàng số, tài chính số cho nhiều ngân hàng - tổ chức tài chính, chứng khoán tại Việt Nam như BIDV, VietinBank, Vietcombank, Techcombank, ABBank, CoopBank, PVcomBank,...

34 bầu chọn / Điểm: 0