Chuyển tới nội dung

Đồng tiền ảo nào sẽ thay thế Bitcoin năm 2018?

28-12-2017
Thời gian qua, giá trị đồng tiền ảo Bitcoin lao dốc khiến nhiều nhà đầu tư bán vội vì nguy cơ mất trắng. Đặc biệt, đồng sáng lập Bitcoin cũng vừa bán sạch số tiền ảo này. Tương lai của đồng Bitcoin được dự đoán không hề sáng sủa.

Bitcoin mất giá
Năm 2017 là một năm bùng phát của tiền ảo. Cơn sốt Bitcoin lại tăng cao hết mức. 
Những con số đã nói lên tất cả. Tổng giá trị tiền ảo thu được tính vào thời điểm 31/12/2016 chỉ đạt 17,7 tỷ USD, và đến 20/12 năm nay, con số này đã lên tới mức 635 tỷ USD - tăng gần 3.500% giá trị trong vòng chưa đầy một năm.

Trên thực tế, một số nhà bán lẻ Nhật Bản chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo Bitcoin. Thậm chí, nhiều công ty bất động sản còn chấp nhận cho mua nhà bằng Bitcoin. 

Tuy nhiên, trước những dấu hiệu bất ổn thời gian qua, đồng tiền ảo Bitcoin được dự đoán sẽ mất giá trong thời gian tới. Cụ thể, đồng sáng lập Bitcoin, Emil Oldenburg đã bán sạch số tiền ảo này. Ông cho rằng đầu tư vào Bitcoin thời điểm này là việc nguy hiểm nhất có thể làm. Chứng kiến nhiều nhà đầu tư vội vàng bán sạch tài khoản Bitcoin, nhận định của ông Emil Oldenburg vô cùng đáng nói.

Trong bài phỏng vấn với trang Breakit, người đồng sáng lập Bitcoin Emil Oldenburg tỏ ra không tin tưởng vào tương lai của đồng tiền ảo này: “Mức độ rủi ro là cực kỳ cao”. Trên thực tế thì ngày càng nhà đầu tư đã nhìn thấy được tiềm năng của tiền ảo sau khi Bitcoin tạo nên cú sốc lớn trong năm 2017, nhưng lại không đầu tư trực tiếp vào Bitcoin. Giới chuyên gia bình luận lý do bởi Bitcoin giống như một quả bom đã phát nổ và nay đứng trước hai khả năng có thể tiếp tục bùng phát, hoặc sẽ lụi tàn giống như một quy luật.


2018 là năm của Litecoin?
Bitcoin vẫn được coi như đồng tiền ảo giá trị nhất hiện nay với mức tăng kỷ lục có giai đoạn lên tới 20 lần so với thời điểm đầu năm. 

Nhiều nhà đầu tư, thay vì tiếp tục tham gia vào bitcoin - thị trường được đánh giá tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy cơ "vỡ bong bóng", thì người ta đang đặc biệt quan tâm đến những đồng tiền ảo khác, với tiềm năng sẽ "bùng nổ" trong năm 2018 là Litecoin.

Đồng tiền ảo như Litecoin có khá nhiều điểm tương đồng so với Bitcoin, khi chúng đều tập trung vào việc sử dụng phương thức thanh toán ngang hàng peer-to-peer, và giới hạn số lượng đồng tiền có thể khai thác (21 triệu dành cho bitcoin, và 84 triệu dành cho Litecoin). Tuy nhiên, khác biệt được thấy rõ là những bí ẩn xung quanh Bitcoin: Ai là người tạo ra nó, ai đứng sau những giao dịch trị giá hàng triệu USD, và liệu số Bitcoin trong ví điện tử có an toàn hay không? Ngược lại, thông tin về Litecoin đã được minh bạc. Điều này mang đến một sự đảm bảo nhất định.

Trong so sánh với các loại tiền ảo có thể cạnh tranh, Litecoin tỏ ra ổn định hơn nhờ có cộng đồng đông đảo các nhà phát triển đứng sau. Nhóm phát triển này được giới chuyên môn đánh giá cao bởi sự chuyên nghiệp và thích ứng với các tình huống xấu có thể xảy ra. Ví dụ, khi sàn giao dịch gặp sự cố hay xuất hiện lỗ hổng bảo mật nào đó, nhóm có thể nhanh chóng đưa ra các bản nâng cấp, vá lỗi để ngăn chặn thất thoát tiền ảo. Trong những trường hợp xấu, đội ngũ Bitcoin dường như khá thụ động trong vấn đề này.

Không chỉ vậy, Litecoin cũng là hệ thống tiền ảo có mặt trên thị trường từ khá lâu (ra mắt từ năm 2011), cùng giá trị cũng như độ an toàn đã được khẳng định theo thời gian. Thậm chí, so với Bitcoin, đồng Litecoin trong năm 2017 còn tăng giá mạnh mẽ hơn, có thời điểm lên tới 7.000%.

Giới công nghệ đánh giá cao Litecoin và cho rằng đó là đối thủ đáng gờm nhất cho Bitcoin về mặt công dụng. Charlie Lee, người sáng lập Litecoin tuyên bố đồng: Tiền ảo này có thể dùng cho các thanh toán vì nó nhanh hơn Bitcoin. Các giao dịch Litecoin chỉ tốn 2 phút để hoàn thành trong so sánh với với 300 phút của Bitcoin, tức nhanh gấp 150 lần. Giới hạn nguồn của Litecoin là 84 triệu Litecoin còn Bitcoin chỉ có 21 triệu Bitcoin. Số lượng Litecoin đang lưu hành là 54,3 triệu Litecoin trong khi Bitcoin có 16,7 triệu.

Người sáng lập đồng tiền ảo Litecoin là Charlie Lee – một kỹ sư phần mềm từng làm việc cho cả Google và Coinbase. Thay vì bắt chước Bitcoin là một thể mã nguồn mở khiến bất cứ ai cũng có thể copy và tạo ra một phiên bản khác thì Litecoin là một đồng tiền ảo được mã hóa. Đồng thời, Litecoin đã tối ưu đặc tính của Bitcoin để biến nó thành nền tảng cho phép giao dịch nhanh hơn và có chi phí thấp hơn. Thay vào đó, nhân tố mới như Litecoin xuất hiện sẽ đứng trước cơ hội lớn nhờ hội tụ đủ tố chất để trở thành đồng tiền ảo có giá trị cao trong tương lai.

Theo Dân Trí

32 bầu chọn / Điểm: 0