Chuyển tới nội dung
17GB dữ liệu cá nhân người Việt đào Pi Network bị hacker rao bán
Tin tức & Sự kiện

17GB dữ liệu cá nhân người Việt đào Pi Network bị hacker rao bán

20-05-2021
Tổng cộng 17GB dữ liệu thông tin cá nhân về người Việt Nam đang đào Pi Network bị rao bán trên diễn đàn RaidForums – diễn đàn khá quen thuộc của giới hacker, đây là nơi các hacker trao đổi thông tin, mua bán dữ liệu đánh cắp được.

Những thông tin rao bán lần này bao gồm tên, ngày sinh, ảnh đại diện, địa chỉ nhà riêng, địa chỉ email, số điện thoại, số chứng minh thư, ảnh mặt trước chứng minh thư, ảnh mặt sau chứng minh thư và ảnh/video selfie của hàng chục nghìn người Việt Nam.

Trên diễn đàn nick 0x1337x0 rao bán “Tất cả dữ liệu lấy từ Pi Network, hiện chưa có ai mua nên dữ liệu vẫn đang an toàn. Ai có nhu cầu mua thì liên hệ với tôi”.

Hiện tại không thể xác định chính xác thông tin 17GB thông tin cá nhân của người Việt bao gồm cả chứng minh thư lấy từ đâu, nhưng chính hacker viết lên forum quảng cáo rằng "all data from Pi network" (tất cả thông tin lấy từ Pi Network). Một số người chơi Pi cho biết hiện Pi Network và Yoti chưa chấp nhận chứng minh thư làm hình thức KYC, mà chỉ chỉ chấp nhận bằng lái xe hoặc hộ chiếu.

Người bán chỉ chấp nhận thanh toán qua tiền điện tử Bitcoin hoặc Litecoin.

Hiện tại diễn đàn Pi Network đang thu hút lượng lớn người Việt tham gia. Nhiều người đang ra sức "đào" tiền ảo Pi với kỳ vọng sẽ trở thành tỉ phú trong tương lai. Mặc cho các cảnh báo như cho rằng có thể là trò lừa đảo, hoặc có nguy cơ về bảo mật…, song làn sóng người dùng Việt đổ xô tải ứng dụng Pi Network về điện thoại để “đào” tiền ảo vẫn chưa dừng lại.

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo chí, TS Đặng Minh Tuấn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng CMC cho biết: “Khi đăng kí sử dụng, người dùng phải nhập tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, địa chỉ email, số điện thoại, chụp chứng minh thư hoặc hộ chiếu… Đấy là nguy cơ thông tin cá nhân bị chuyển ra nước ngoài hoặc rơi vào tay các tổ chức phạm pháp kinh doanh thông tin cá nhân…”.

Chuyên gia bảo mật Võ Đỗ Thắng – Giám đốc Trung tâm an ninh mạng Athena từng cho biết: “Cho đến thời điến này chưa thấy người nào liên hệ đưa ra bằng chứng tố Pi Network lừa đảo. Tuy nhiên, góc độ bảo mật đương nhiên là có nhiều vấn đề cần lưu ý”.

Hiện tại, bài đăng bán số dữ liệu trên RaidForums đã bị xoá khỏi diễn đàn. Tài khoản rao bán số dữ liệu trên cũng đã bị khoá bởi ban quản trị diễn đàn do có hành vi lừa đảo trong một giao dịch khác.

39 bầu chọn / Điểm: 0