Chuyển tới nội dung
5 xu hướng quan trọng tái xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe
Tin tức & Sự kiện

5 xu hướng quan trọng tái xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe

11-10-2023
Công nghệ, chuyển đổi số và tự động hóa đang thay đổi cách hoạt động của nhiều ngành công nghiệp, trong đó có lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Nhiều công nghệ mới có thể tích hợp vào việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), RPA (tự động hóa bằng robot), in 3D, thực tế ảo, hệ gene học, chăm sóc y tế từ xa,…. Việc ứng dụng những công nghệ này góp phần kiểm soát chi phí vận hành, tối ưu hóa hiệu suất làm việc, và nâng cao độ chính xác trong việc điều trị và chăm sóc bệnh.

Theo một nghiên cứu của Mc Kinsey, tại các quốc gia thuộc OECD – Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, việc triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có thể giúp tiết kiệm hơn 10% tổng mức chi tiêu chăm sóc sức khỏe quốc gia hàng năm. 

5 xu hướng quan trọng đang tái xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu mới và thúc đẩy sự chuyển đổi sang các Bệnh viện thông minh (Smart Hospital): 

1/ Dịch chuyển từ “Điều trị bệnh” sang “Quản lý sức khỏe”

Một thay đổi cốt lõi trong những năm gần đây là sự chuyển đổi tập trung từ việc điều trị bệnh sang quản lý sức khỏe. Thuật ngữ “Quản lý sức khỏe – Health Management” được hiểu là đảm bảo một cuộc sống khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tật và phục hồi nhanh chóng. 

Sự chuyển dịch này được thúc đẩy bởi chính bệnh nhân, họ muốn có một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài hơn, đồng thời không muốn bỏ nhiều chi phí cho việc khám chữa bệnh như trước.

2/ Yêu cầu kết quả lâm sàng có chất lượng hơn

Những sai sót trong chẩn đoán và điều trị vẫn thường xảy ra trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Một nghiên cứu của Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng, 5% sai sót trong chẩn đoán ngoại trú góp phần làm tăng 10% khả năng tử vong ở bệnh nhân. Tổ chức Y tế Thế giới ước tính ngay cả ở các quốc gia phát triển, 7 trong số 100 bệnh nhân nhập viện do nhiễm trùng mỗi năm có liên quan đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Trí tuệ nhân tạo (AI), robot và các công nghệ mới có thể cải thiện độ chính xác trong điều trị và giảm đáng kể tỷ lệ xảy ra sai sót. 

3/ Xây dựng hệ sinh thái cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Mô hình cũ với bệnh viện là nơi cung cấp tất cả các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang biến mất nhanh chóng. Ngày nay, bệnh viện chỉ là một phần của hệ sinh thái cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lớn hơn, bao gồm nhiều cơ sở khác như phòng khám công cộng, hiệu thuốc, trung tâm phục hồi chức năng, cơ sở xét nghiệm máu, bác sỹ gia đình, tổ chức thanh toán…Nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã tách rời khỏi bệnh viện. Công nghệ là một yếu tố quan trọng cho phép tích hợp chặt chẽ giữa các cơ sở tổ chức trong hệ sinh thái cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, góp phần nâng cao trải nghiệm dịch vụ của bệnh nhân. 

4/ Bệnh nhân có hiểu biết hơn về kiến thức chăm sóc sức khỏe

Trong kỷ nguyên số và chuyển đổi số, bệnh nhân có nhiều kiến thức và quyền lực hơn khi đưa ra lựa chọn chăm sóc sức khỏe của họ. Thay vì trước đây, họ bị động nhận phác đồ điều trị từ phía bác sĩ, bệnh nhân bây giờ yêu cầu nhiều thông tin về bệnh trạng hơn, và chủ động tham gia vào quá trình điều trị. Bệnh nhân dựa trên tình hình tài chính cá nhân, có thể quyết định phương pháp điều trị phù hợp với họ. Các công nghệ mới cho phép bệnh nhân tiếp cận dễ dàng những tư vấn & hỗ trợ trực tuyến từ các đội ngũ chuyên gia và các mô hình chăm sóc sức khỏe mới, từ đó thúc đẩy các bệnh viện và cơ sở chăm sóc y tế đặt bệnh nhân làm trọng tâm hơn. 

5/ Mục tiêu giảm thiểu chi phí trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Chi phí y tế ngày càng tăng là một vấn đề lớn ở hầu hết các quốc gia. Theo nghiên cứu của Mc Kinsey, trong thập kỷ qua, Hoa Kỳ đã chi tiêu hơn 17% GDP, Trung Quốc là 6% GPD vào lĩnh vực y tế mỗi năm. Chi phí tăng lên theo từng năm khiến nhiều quốc gia đối mặt với nguy cơ thâm hụt ngân sách. Nghiên cứu của Mc Kinsey cũng chỉ ra rằng, các biện pháp chuyển đổi số như Hồ sơ sức khỏe điện tử (EHRs), Bệnh viện thông minh (Smart Hospital), kết hợp chăm sóc và phòng ngừa sơ bộ có thể giúp hỗ trợ cải tiến hệ thống thanh toán và tiết kiệm chi phí đáng kể. Việc ứng dụng các công nghệ mới mang lại giá trị cao hơn ở các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam, góp phần hiện đại hóa mô hình chăm sóc sức khỏe cũ vẫn đang tồn tại ở các quốc gia này. 

Hãy cùng CMC Technology & Solution và các đối tác công nghệ Allied Telesis, Check Point, Microsoft, MTech tham dự Hội thảo với chuyên đề “Drive innovation to the new era of Smart Healthcare” đề cập nhật những công nghệ số hiện đại, thúc đẩy sự chuyển dịch sang sang Y tế thông minh. 

2 bầu chọn / Điểm: 1