Chuyển tới nội dung
Hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe số là tương lai của ngành Y tế thông minh
Tin tức & Sự kiện

Hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe số là tương lai của ngành Y tế thông minh

13-10-2023
Bệnh viện thông minh (Smart Hospital) là một phần của hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe tích hợp, bao gồm các nền tảng dữ liệu chính phủ, tổ chức quản lý sức khỏe cộng đồng, trung tâm nghiên cứu, hệ thống thanh toán, … Việc chia sẻ dữ liệu giữa các tổ chức, cơ quan trong hệ sinh thái sẽ tiết kiệm chi phí vận hành và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

Trong hệ sinh thái, hồ sơ sức khỏe cá nhân được thu thập từ các bác sĩ chuyên khoa y tế cơ sở và các trung tâm dịch vụ chăm sóc sức khỏe độc lập, và cập nhật lên hệ thống dữ liệu thông tin chung. Hệ thống thông tin cho phép chia sẻ dữ liệu và kết nối thời gian thực giữa bệnh viện và các tổ chức khác trong hệ sinh thái.  

Tại bệnh viện, bệnh nhân được đeo các thiết bị để thu thập dữ liệu sức khỏe theo thời gian thực. Các nhân viên y tế có thể truy cập và theo dõi thông tin sức khỏe bệnh nhân thông qua các thiết bị này để hoạt động lâm sàng đạt hiệu quả cao hơn.  

Học viện Y khoa Sydney tại Australia đã chuyển đổi số toàn bộ hệ thống hồ sơ y tế thành hồ sơ điện tử, sử dụng các trung tâm dữ liệu ảo hóa để thu thập thông tin, và ứng dụng các thiết bị di động cho phép nhân viên y tế và bệnh nhân truy cập ngay lập tức.  

Việc kết nối chia sẻ thông tin đóng vai trò quan trọng, bệnh viện cần nắm rõ tình trạng của bệnh nhân trước khi nhập viện, quản lý toàn bộ quá trình chăm sóc bệnh nhân, và giám sát các biện pháp theo dõi sức khỏe sau khi xuất viện.  

Các bệnh viện thông minh sẽ tận dụng các thiết bị và công nghệ mới để tự động hóa quy trình văn phòng, nâng cấp hiệu suất hoạt động, tăng độ chính xác trong quá trình điều trị và chăm sóc bệnh nhân, đồng thời giải phóng thời gian của nhân viên để nâng cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân trực tiếp.  

Theo một nghiên cứu của Mc Kinsey, một số bệnh viện hàng đầu trên thế giới như bệnh viện Humber River ở Canada đã sử dụng robot và các công nghệ số để tự động hóa 80% các dịch vụ như quầy dược phẩm, giặt là, giao thực phẩm…, cho phép nhân viên y tế dành nhiều thời gian chăm sóc lâm sàng cho bệnh nhân hơn.  

Tầm quan trọng của Hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe 

Truy cập dữ liệu theo thời gian thực  

Khối lượng dữ liệu do bệnh viện thông minh tạo ra được chuyển thành thông tin chi tiết, giúp đẩy nhanh các quyết định, cá nhân hóa dịch vụ chăm sóc và giảm chi phí.  

Bảo mật dữ liệu đầu cuối 

Phương pháp tiếp cận chuyên sâu về bảo mật nhằm ngăn chặn sự xâm phạm hệ thống, đảm bảo quyền riêng tư của bệnh nhân và giữ cho các bệnh viện thông minh tuân thủ các tiêu chuẩn của ngành. 

Kết nối trên toàn bộ mạng lưới y tế 

Hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cung cấp sự chăm sóc phù hợp mọi nơi mọi lúc cho bệnh nhân, đem lại trải nghiệm dịch vụ tốt hơn cho người bệnh.  

Công nghệ xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe mới 

Trí tuệ nhân tạo - AI 

AI khuyến khích con người có hành vi lành mạnh, chủ động quản lý lối sống theo hướng tích cực. AI cũng làm tăng khả năng hiểu biết của nhân viên y tế về nhu cầu hàng ngày của bệnh nhân mà họ chăm sóc, từ đó, cung cấp phản hồi, hướng dẫn và hỗ trợ từ xa tốt hơn cho người bệnh.  

Công nghệ Big Data 

Công nghệ Big Data thu thập thông tin hồ sơ bệnh nhân và hỗ trợ các công việc quản lý hoạt động tại bệnh viện. Với khả năng lưu trữ và phân tích lượng lớn thông tin, Big Data có khả năng bóc tách để tiến hành phân tích cơ sở dữ liệu của một nhóm dân số hay một đối tượng cụ thể nào đó giúp ích cho việc phát hiện, ngừa dịch bệnh, tiết kiệm chi phí.  

Điện toán đám mây 

Công nghệ điện toán đám mây cũng là bước đột phá cho ngành y tế với khả năng xử lý thông tin trong bộ dữ liệu khổng lồ một cách nhanh chóng, chính xác cùng chi phí đầu tư hợp lý. Giải pháp giúp cho ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe hoạt động trơn tru, nhanh chóng hơn. Điển hình như trong các hoạt động cập nhật thông tin bệnh nhân, nghiên cứu phát triển, kê đơn thuốc, sản xuất.  

Giải pháp IoT, Blockchain 

Giải pháp IoT kết hợp cùng điện toán lưu trữ đám mây và Blockchain giúp ngành dịch vụ y tế theo dõi và chăm sóc sức khỏe bệnh nhân từ xa, đồng thời bệnh nhân cũng thể theo dõi tình trạng sức khỏe của mình. IoT còn có khả năng gửi cảnh báo kịp thời với những tình huống khẩn cấp, có thể đe dọa đến tính mạng. IoT sẽ thu thập dữ liệu và chuyển nó đến bác sĩ điều trị và những bộ phận có liên quan thông qua di động hoặc các liên kết khác. IoT trong lĩnh vực y tế còn giúp giảm thiểu chi phí nghiên cứu và phân tích dữ liệu. 

Liên hệ CMC TS để tìm hiểu thêm về các giải pháp công nghệ hỗ trợ phát triển Y tế thông minh qua email [email protected] hoặc website https://cmcts.com.vn/ 

 

2 bầu chọn / Điểm: 1