Chuyển tới nội dung
Bảo mật cơ sở dữ liệu là gì? Phương pháp bảo mật cơ sở dữ liệu tốt nhất cho doanh nghiệp mà bạn cần biết
Tin tức & Sự kiện

Bảo mật cơ sở dữ liệu là gì? Phương pháp bảo mật cơ sở dữ liệu tốt nhất cho doanh nghiệp mà bạn cần biết

22-09-2022
Bảo mật dữ liệu là thuật ngữ được sử dụng để mô tả quy trình, chính sách và công nghệ đảm bảo dữ liệu của doanh nghiệp được bảo mật khỏi sự truy cập bên trong và bên ngoài hoặc hư hỏng, thất thoát dữ liệu, bao gồm các cuộc tấn công độc hại và các mối đe dọa nội bộ.

Bảo mật cơ sở dữ liệu là gì?

Trước đây, doanh nghiệp có thể bảo mật dữ liệu bằng cách khóa các giấy tờ nhạy cảm trong tủ hồ sơ hoặc cài mật khẩu cho máy tính. Nhưng với sự thay đổi chóng mặt trong thời đại kỹ thuật số, giờ đây doanh nghiệp sẽ phải nỗ lực nhiều hơn với các công nghệ và giải pháp mới để bảo mật các hệ thống, ứng dụng và dữ liệu của doanh nghiệp được toàn vẹn.

Bảo mật cơ sở dữ liệu đề cập đến phạm vi các công cụ, kiểm soát và biện pháp được thiết kế để thiết lập và duy trì tính bảo mật, tính toàn vẹn và tính khả dụng của cơ sở dữ liệu. Bài viết này sẽ tập trung chủ yếu vào tính bảo mật vì đó là yếu tố bị xâm phạm trong hầu hết các vụ vi phạm dữ liệu.

Bảo mật cơ sở dữ liệu phải giải quyết và bảo vệ những điều sau:

  • Dữ liệu trong cơ sở dữ liệu
  • Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu (DBMS)
  • Mọi ứng dụng liên quan
  • Máy chủ cơ sở dữ liệu vật lý và / hoặc máy chủ cơ sở dữ liệu ảo và phần cứng bên dưới
  • Cơ sở hạ tầng máy tính và / hoặc mạng được sử dụng để truy cập cơ sở dữ liệu

Bảo mật cơ sở dữ liệu là một nỗ lực phức tạp và đầy thách thức liên quan đến tất cả các khía cạnh của công nghệ và thực tiễn bảo mật thông tin. Cơ sở dữ liệu càng dễ tiếp cận và sử dụng được, thì cơ sở dữ liệu càng dễ bị tấn công bởi các mối đe dọa bảo mật; cơ sở dữ liệu càng bất khả xâm phạm trước các mối đe dọa thì càng khó truy cập và sử dụng.

Bối cảnh chung về bảo mật

Môi trường CNTT phát triển đang làm cho cơ sở dữ liệu dễ bị đe dọa hơn. Dưới đây là các xu hướng có thể dẫn đến các kiểu tấn công mới vào cơ sở dữ liệu hoặc có thể yêu cầu các biện pháp phòng thủ mới:

  • Khối lượng dữ liệu ngày càng tăng — lưu trữ , thu thập và xử lý dữ liệu đang tăng lên theo cấp số nhân trên hầu hết các tổ chức. Bất kỳ công cụ hoặc thực hành bảo mật dữ liệu nào đều phải có khả năng mở rộng cao để giải quyết các yêu cầu trong tương lai gần và xa.
  • Cơ sở hạ tầng phân tán - môi trường mạng ngày càng phức tạp, đặc biệt khi các doanh nghiệp chuyển khối lượng công việc sang các kiến ​​trúc đám mây kết hợp hoặc đa đám mây, khiến việc triển khai, quản lý và lựa chọn các giải pháp bảo mật trở nên khó khăn hơn.
  • Các yêu cầu quy định ngày càng chặt chẽ — bối cảnh tuân thủ quy định trên toàn thế giới ngày càng phức tạp, do đó, việc tuân theo tất cả các nhiệm vụ ngày càng trở nên khó khăn hơn.
  • Sự thiếu hụt kỹ năng về an ninh mạng — sự thiếu hụt toàn cầu về các chuyên gia an ninh mạng có tay nghề cao và các tổ chức đang gặp khó khăn trong việc thực hiện các vai trò bảo mật. Điều này có thể gây khó khăn hơn trong việc bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm cả cơ sở dữ liệu.

Các mối đe dọa về bảo mật cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp

Số lỗ hổng bảo mật trong các hệ thống quản trị CSDL được phát hiện ngày càng nhiều hơn. Một số chuyên gia đã chứng tỏ rằng hacker hoàn toàn có thể tạo ra các loại virus chuyên lây lan qua hệ quản trị CSDL và thậm chí là các rootkit trong bản thân hệ quản trị CSDL. 

Những mối đe doạ đó hầu như không thể ngăn chặn bằng các biện pháp phòng vệ “cổ điển” do tường lửa và các hệ thống IDS/IPS cung cấp, vì lỗ hổng bảo mật CSDL thường liên quan đến từng phiên bản cụ thể của mỗi hệ quản trị CSDL và thay đổi liên tục. 

Nhưng điều đó không có nghĩa là CSDL chỉ có thể bị tấn công bằng những kỹ thuật cao cấp. Theo Top 20 - 2007 Security Risks của SANS Institute thì các lỗ hổng trên máy chủ CSDL thuộc nhóm 20 rủi ro bảo mật hàng đầu, trong đó những lỗ hổng thường gặp nhất là:

  • Dùng cấu hình chuẩn với tên người dùng và mật khẩu mặc định.
  • Tấn công SQL Injection qua công cụ của CSDL, ứng dụng thứ ba hay các ứng dụng web của người dùng.
  • Dùng mật khẩu dễ dò tìm cho các tài khoản cao cấp.
  • Các lỗi tràn bộ đệm trong các tiến trình “lắng nghe” các cổng phổ biến

Điều đó chứng tỏ một thực tế là CSDL có thể bị tấn công bằng những phương pháp rất đơn giản. Nếu xét kỹ hơn, chúng ta sẽ thấy có rất nhiều lỗ hổng trong hệ thống CSDL do con người tự tạo ra. Dữ liệu của doanh nghiệp có thể nằm rải rác ở những điểm khác nhau bên ngoài máy chủ chính, đó có thể là các đĩa/băng lưu trữ, các máy chủ dự phòng hay máy chủ phục vụ nhu cầu báo cáo hay thậm chí là máy chủ dành cho phát triển/kiểm thử ứng dụng. 

Trong khi các hệ thống lưu trữ, dự phòng có thể cũng được bảo vệ nghiêm ngặt gần như các hệ thống chính thì CSDL cho phát triển và kiểm thử ứng dụng thường không được quan tâm nhiều. Đó là một lỗ hổng lớn vì các CSDL đó thường chứa cả những thông tin nhạy cảm như số dư, giao dịch thực tế của khách hàng nhưng lại có thể bị những nhóm người dùng đông đảo và không có thẩm quyền truy cập.

Phương pháp bảo mật cơ sở dữ liệu tốt nhất cho doanh nghiệp

Bảo mật vật lý

Cho dù máy chủ cơ sở dữ liệu của bạn đặt tại cơ sở hay trong trung tâm dữ liệu đám mây, nó phải được đặt trong một môi trường an toàn, được kiểm soát về khí hậu. (Nếu máy chủ cơ sở dữ liệu của bạn nằm trong trung tâm dữ liệu đám mây, nhà cung cấp dịch vụ đám mây của bạn sẽ giải quyết việc này cho bạn.)

Sử dụng tường lửa

Tường lửa là phương thức bảo mật được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Nhờ có tường lửa mà những thông tin cơ sở dữ liệu sẽ được bảo vệ khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài. Tường lửa sẽ ngăn chặn những truy cập trái phép và bất thường. Qua đó, cơ sở dữ liệu của tổ chức sẽ được bảo mật một cách an toàn và hiệu quả hơn. 

Kiểm soát số lượng và quyền hạn truy cập

Để bảo mật tốt cơ sở dữ liệu và ngăn chặn dữ liệu bị rò rỉ ra bên ngoài, các doanh nghiệp cần phải quản lý thật tốt số lượng và quyền hạn truy cập. Các tổ chức cần phải giới hạn tối thiểu số lượng người có thể truy cập, cũng như giới hạn các quyền của họ chỉ được thực hiện ở mức tối thiểu cần thiết để thực hiện công việc của mình. Việc giới hạn số lượng và quyền hạn truy cập sẽ hạn chế tối đa những cuộc đánh cắp cơ sở dữ liệu.

Bảo mật tài khoản/ thiết bị của người dùng cuối

Các tổ chức, doanh nghiệp phải luôn biết được ai đang truy cập vào nguồn cơ sở dữ liệu. Và nguồn cơ sở dữ liệu đó được truy cập khi nào và được dùng vào mục đích gì. Ứng dụng các biện pháp giám sát và theo dõi dữ liệu sẽ cảnh báo cho doanh nghiệp các truy cập và sử dụng dữ liệu trái phép và bất thường. Các thiết bị người dùng khi truy cập phải luôn tuân thủ theo các biện pháp kiểm soát bảo mật.

Xem thêm:Doanh nghiệp nên làm gì để bảo mật dữ liệu trong thời đại số? Các giải pháp bảo mật thông tin cần thiết cho doanh nghiệp 

Mã hoá dữ liệu

Tất cả các dữ liệu trong hệ thống cơ sở dữ liệu phải được bảo vệ bằng cách mã hoá Encryption. Việc mã hóa sẽ giúp bảo mật thông tin tốt hơn, giúp cho quá trình truyền tải dữ liệu giữa các thiết bị với nhau trở nên an toàn hơn.

Sử dụng các phần mềm cơ sở dữ liệu cập nhật nhất

Các cuộc tấn công an ninh mạng ngày càng trở nên tinh vi và hiện đại hơn. Chính vì thế, các tổ chức, doanh nghiệp phải luôn sử dụng, cập nhật và ứng dụng những phần mềm quản lý bảo mật.

Lưu trữ thông tin đăng nhập

Các tổ chức cần phải ghi lại tất cả các thông tin đăng nhập vào máy chủ cơ sở dữ liệu. Bên cạnh đó, cần ghi lại tất cả các hoạt động trên cơ sở dữ liệu của các nguồn đăng nhập này. Qua đó có thể nhanh chóng phát hiện những sai phạm, những lưu lượng truy cập bất thường và trái phép.

Tổng kết

Việc thực thi các biện pháp bảo mật cơ sở dữ liệu đầy đủ là rất quan trọng đối với bất kỳ tổ chức nào. CMC TS cung cấp giải pháp bảo mật cơ sở dữ liệu Database Services gồm 6 hoạt động: 

  • Kiểm tra định kỳ hệ thống CSDL; 
  • Hỗ trợ kỹ thuật 24/7 hệ thống CSDL; 
  • Nâng cấp, vá lỗi cập nhật hệ thống CSDL;
  • Chuyển đổi hệ thống CSDL; 
  • Tư vấn giải pháp CSDL; 
  • Cài đặt tiêu chuẩn hệ thống CSD.

CMC TS sở hữu đội ngũ kỹ sư tư vấn, triển khai chuyên trách về hệ thống CSDL có kinh nghiệm, kiến thức nghiệp vụ và kỹ năng chuyên sâu giúp hệ thống của khách hàng luôn luôn ở điều kiện sẵn sàng, hoạt động với hiệu suất cao nhất cùng với độ bảo mật an toàn cao.

Để được tư vấn chi tiết, hãy đăng ký tại biểu mẫu bên dưới. Đội ngũ kỹ thuật viên tại CMC TS sẽ nhanh chóng liên hệ giúp bạn giải quyết các nỗi lo về bảo mật cơ sở dữ liệu ngay!

48 bầu chọn / Điểm: 0