Chuyển tới nội dung
Các lợi ích khi chuyển đổi số ngành bảo hiểm, quy trình triển khai số hoá ngành bảo hiểm
Tin tức & Sự kiện

Các lợi ích khi chuyển đổi số ngành bảo hiểm, quy trình triển khai số hoá ngành bảo hiểm

01-04-2023
Bảo hiểm luôn là một trong những ngành chú trọng rất nhiều đến chuyển đổi số. Đây là điều tất yếu khi nhà nước đều đang hướng tới sự số hóa trong hệ thống định danh cá nhân. Vậy chuyển đổi số cho ngành bảo hiểm mang đến lợi ích cụ thể gì?

I. Lợi ích khi doanh nghiệp chuyển đổi số ngành bảo hiểm

Các lợi ích khi doanh nghiệp chuyển đổi số ngành bảo hiểm

Có rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp bảo hiểm hay thậm chí là người mua khi doanh nghiệp tiến hành chuyển đổi số. 

Điều dễ thấy nhất là các thủ tục mua, tra cứu, gia hạn… đều được thực hiện online, mang đến sự tiện lợi lớn và là yếu tố kích thích người dân mua bảo hiểm nhiều hơn.

Bên cạnh đó, thời điểm hiện tại cũng là giai đoạn vàng cho các doanh nghiệp bảo hiểm khi hệ thống dữ liệu về dân cư quốc gia đã và đang trong những giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. 

Sự chuyển đổi số của ngành bảo hiểm sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng được sự biến chuyển này để gia tăng số lượng người sử dụng dịch vụ.

Nếu nhìn ở góc độ điều hành và phát triển,chuyển đổi số ngành bảo hiểmcòn mang đến những cải thiện để giúp tối ưu chi phí vận hành, cải thiện hiệu quả làm việc của nhân lực cũng như dễ dàng hơn trong khâu quản lý. 

Các thủ tục xét duyệt hồ sơ bảo hiểm cũng như giải quyết khiếu nại cũng đơn giản, nhanh chóng hơn rất nhiều.

II. Các bước cần thiết để chuyển đổi số ngành bảo hiểm

Quy trình chuyển đổi số ngành bảo hiểm

2.1. Xác định mục tiêu và kế hoạch chuyển đổi số

Mục tiêu và kế hoạch là điều ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc nghiệm thu, đánh giá tính hiệu quả sau chuyển đổi số. Để tạo lập được kế hoạch cụ thể, chi tiết và giảm thiểu chi phí phát sinh, việc xác lập mục tiêu cần rõ ràng, mang tính định hướng dài hạn.

2.2. Tìm kiếm và lựa chọn công cụ phù hợp

Sau khi đã có một kế hoạch chuyển đổi số phù hợp, việc cần làm tiếp theo là lựa chọn các công cụ phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp. 

Các công cụ này sẽ được chọn lựa tùy theo kế hoạch ban đầu, tính dễ sử dụng cũng như khả năng tài chính. 

Việc chọn lựa sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp trong dài hạn, doanh nghiệp cần được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ra quyết định

2.3. Đào tạo hệ thống nhân viên về công nghệ

Có hệ thống mới sẽ giúp công việc được xử lý hiệu quả hơn, tuy nhiên các nhân sự sẽ chưa thể ngay lập tức biết được cách sử dụng và vận hành chúng. 

Do đó, một quy trình đào tạo nội bộ nhằm hướng dẫn nhân viên cách sử dụng hệ thống mới là điều bắt buộc phải làm.

2.4. Tổ chức và triển khai chuyển đổi số theo kế hoạch

Sau khi đã chuẩn bị được đầy đủ mọi điều cần thiết, việc tiến hành triển khai chuyển đổi số theo kế hoạch sẽ ngay lập tức được thực hiện. 

Phần lớn công đoạn này sẽ được các đơn vị triển khai dịch vụ thực hiện dưới sự giám sát của doanh nghiệp nên sẽ rất ít khi có rủi ro. 

Tuy vậy, để đảm bảo đúng kế hoạch đề ra, doanh nghiệp cũng cần tham gia giám sát kỹ lưỡng cũng như kiểm thử khả năng vận hành theo tiêu chuẩn.

2.5. Thống kê và đánh giá kế hoạch chuyển đổi số

Sau khi toàn bộ quá trình triển khai đã hoàn tất và hệ thống đã vận hành được 1 khoảng thời gian, doanh nghiệp sẽ cần tiến hành thống kê hiệu quả sử dụng và lên kế hoạch cụ thể. 

Độ hiệu quả sẽ được đánh giá dựa trên mục tiêu đề ra ban đầu. Nếu không đạt kỳ vọng của doanh nghiệp, các số liệu thu được sẽ được sử dụng để tiến hành phân tích những yếu tối chưa tốt và tiến hành nâng cấp thêm.

III. Đơn vị tư vấn và triển khai chuyển đổi số ngành bảo hiểm

CMC TSlà đơn vị số một trong lĩnh vựcchuyển đổi số cho doanh nghiệp, được rất nhiều đơn vị đối tác tin tưởng. CMC TS xây dựng với mục tiêu giúp các doanh nghiệp chuyển đổi số một cách hiệu quả, đơn giản và tiết kiệm chi phí hơn.

Đơn vị chuyển đổi số ngành bảo hiểm

Quy trình tư vấn chuyển đổi số của CMC TS bắt đầu từ việc đánh giá hiện trạng (gồm đánh giá quy trình, đánh giá hiện trạng CNTT, đánh giá mức độ trưởng thành chuyển đổi số) để đưa ra Bản đồ chiến lược số & Lộ trình triển khai cho doanh nghiệp.

  • Bản đồ chiến lược số: Xác định bản đồ chiến lược số với các trụ cột mục tiêu, yếu tố thành công và yếu tố thúc đẩy được căn chỉnh phù hợp với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
  • Danh sách sáng kiến số: Phát triển các sáng kiến số theo mô hình double diamond, chọn lọc các sáng kiến số và đánh giá mức độ ưu tiên
  • Lộ trình triển khai chiến lược số: Bao gồm kế hoạch lộ trình, đội ngũ – năng lực, chương trình và tổ chức chuyển đổi, chỉ số đo lường khi thực thi đánh giá

Với quy trình rõ ràng cùng đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong ngành, CMC TS sẽ giúp doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh chóng với hiệu quả cao nhất. Để tìm hiểu thêm về CMC TS, bạn có thể xem tại websitehttps://cmcts.com.vn/. Để nhận được tư vấn kỹ hơn từ đội ngũ của CMC TS,  vui lòng để lại thông tin tại Box bên dưới hoặc qua email [email protected]

2 bầu chọn / Điểm: 1