Chuyển tới nội dung

Phần mềm kê khai Bảo hiểm xã hội điện tử CMC IVan

25-03-2017
Với mong muốn mang tới cho người dùng một hình thức mới và có nhiều ưu việt hơn so với cách nộp bảo hiểm xã hội truyền thống, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, anh Hoàng Duy Hữu cùng Trung tâm SMC - CMC TS đã cùng nhau lên ý tưởng cho dịch vụ kê khai bảo hiểm xã hội điện tử. Sau một thời gian triển khai hiện, dịch vụ này đã hỗ trợ cho gần 4.000 doanh nghiệp trên khắp 63 tỉnh thành kết nối với cơ quan BHXH.

Với mong muốn mang tới cho người dùng một hình thức mới và có nhiều ưu việt hơn so với cách nộp bảo hiểm xã hội truyền thống, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, anh Hoàng Duy Hữu cùng Trung tâm SMC - CMC TS đã cùng nhau lên ý tưởng cho dịch vụ kê khai bảo hiểm xã hội điện tử. Sau một thời gian triển khai hiện, dịch vụ này đã hỗ trợ cho gần 4.000 doanh nghiệp trên khắp 63 tỉnh thành kết nối với cơ quan BHXH.

Người CMC đã có cuộc phỏng vấn ngắn với anh Hoàng Duy Hữu – thuộc Bộ phận IVan – Trung Tâm SMC - CMC TS để tìm hiểu cụ thể hơn về dự án này.

Anh Hoàng Duy Hữu

Người CMC:  Thưa anh, ý tưởng từ đâu mà dịch vụ kê khai bảo hiểm xã hội điện tử được ra đời?

Anh Hữu: Ý tưởng xuất phát từ mong muốn xây dựng một hệ thống phần mềm giúp cho các đơn vị hoàn thành các thủ tục liên quan đến BHXH nhanh chóng và thuận tiện, góp phần giảm bớt các thủ tục hành chính cho đơn vị sử dụng lao động.

Người CMC: Những lý do nào giúp khơi nguồn ý tưởng cho ra đời phần mềm như vậy?

Anh Hữu: Ý tưởng được khơi nguồn từ những các chủ trương chính sách của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính, đồng thời dựa trên chính những kinh nghiệm và thực tế xây dựng, triển khai 1 số hệ thống dịch vụ cho các doanh nghiệp của CMC. Việc cho ra đời một phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội điện tử như vậy nhằm mục đích giảm bớt các thủ tục hành chính cho đơn vị sử dụng lao động, đặc biệt là tham gia hỗ trợ các cơ quan bảo hiểm giảm thời gian khi tiếp nhận hồ sơ điện tử thay thế hồ sơ giấy.

Người CMC: Vậy trong quá trình đề xuất ý tưởng lên Ban Giám Đốc, anh có gặp những khó khăn/thuận lợi gì?

Anh Hữu:  Khi thực hiện đề xuất ý tưởng để xin đầu tư dự án, BGĐ hoàn toàn ủng hộ và đã đưa ra rất nhiều những ý kiến góp ý về chất lượng của hệ thống cũng như khả năng hỗ trợ người sử dụng tốt nhất.

Bản thân chúng tôi, trong quá trình thực hiện, cũng gặp không ít những khó khăn như: Nghiệp vụ thay đổi lớn sau khi phát triển xong, hay quá trình kết nối với các cơ quan bảo hiểm gặp nhiều khó khăn… Tuy nhiên, với sự ủng hộ của BGĐ và nỗ lực của mọi người, giai đoạn khó khăn bước đầu cũng đã trôi qua.

Người CMC:  Với những ý tưởng và mục tiêu như thế, thì chắc hẳn dịch vụ kê khai BHXH của CMC đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp?

Anh Hữu: Kể từ khi được cấp phép cung cấp dịch vụ khai BHXH điện tử đến Doanh nghiệp, với những lợi ích nổi bật mà khách hàng nhận được như sự thuận tiện, giao diện trực quan dễ sử dụng, các quy trình và quá trinh xử lý nhanh chóng, có sự cập nhật nhanh về những thay đổi bổ sung các biểu mẫu của BHXH, giá cả hợp lý, chính sách hỗ trợ 24/7, chúng tôi đã hỗ trợ được gần 4.000 Doanh nghiệp trên khắp 63 tỉnh thành phố mỗi tháng kết nối được đến cơ quan BHXH.

Người CMC: Vậy trong quá trình triển khai từ ý tưởng tới thực tế, bài học kinh nghiệm mà anh rút ra được là gì?

Anh Hữu: Không thể phủ nhận việc biến 100% ý tưởng đến thực tế là một điều rất khó bởi luôn có những yếu tố phát sinh bất ngờ xảy đến với đội nhóm phát triển. Chính vì vậy, việc đoàn kết để cùng tìm ra phương án xử lý những tình hướng phát sinh ấy một cách nhanh nhất là bài học mà chúng tôi đã có được trong quá trình triển khai sản phẩm. Nếu trì hoãn, dù chỉ 1 giây, vấn đề cũng sẽ bị chậm lại rất nhiều, kéo theo đó là sự trì trệ trong việc hiện thực hóa các ý tưởng của cả nhóm.

Ngoài ra trong kinh doanh luôn có những biến động bất ngờ, mỗi một thời điểm khác nhau cần có những kế hoạch kinh doanh phù hợp, vì vậy mà kế hoạch kinh doanh cũng luôn được điều chỉnh để phù hợp với tình hình hiện tại.

Hiện tại CMC TS vẫn đang tiếp tục triển khai dịch vụ đến các Doanh nghiệp, luôn nâng cấp hệ thống. Trong thời gian tới, đối với hệ thống IVAN, trung tâm sẽ bổ sung thêm một số nghiệp vụ liên quan đến khai BHXH điện tử để đáp ứng được nhiều đối tượng khách hàng hơn, hỗ trợ khách hàng mạnh mẽ hơn và mục tiêu trong năm nay CMC sẽ hỗ trợ được hàng chục nghìn Doanh nghiệp kết nối được đến cơ quan BHXH rút ngắn được các thủ tục về hành chính công.

Ngoài ra bộ phận hỗ trợ kỹ thuật vẫn đang thực hiện tiếp nhận những ý kiến đóng góp của khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm. Nhóm test cũng thực hiện test sản phẩm của những nhà cung cấp dịch vụ khác để tìm ra những điểm hay, từ đó phân tích để để đưa ra những đề xuất, cải tiến phù hợp cho phần mềm của công ty, mục tiêu đưa ra là luôn hoàn thiện để phần mềm có giao diện đơn giản, thuận tiện trong các thao tác thực hiện để khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất.

Người CMC: Còn CMC TS thì sao ạ? Hiện tại CMC TS đang có hoạt động gì cụ thể để thúc đẩy đổi mới – sáng tạo?

Anh Hữu:  BGĐ công ty luôn có những chính sách khuyến khích và tạo điều kiện cho việc sáng tạo ý tưởng cũng như hiện thực hóa những ý tưởng đó. Khi có những ý tưởng mới được đưa ra từ chính các thành viên trong công ty, BGĐ sẽ chủ động lắng nghe, góp ý, đề xuất phương án để hiện thực hóa những ý tưởng. Ngoài ra những hình thức khen thưởng cũng đưa ra như cách để khích lệ tinh thần sáng tạo của mỗi nhân viên trong công ty.

Người CMC: Xin được cảm ơn anh đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn, chúc anh sức khỏe và chúc cho dự án sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa. 

Thảo Hiền

1 bầu chọn / Điểm: 5