Chuyển tới nội dung

Ai thay thế vị trí “Thương hiệu giá trị nhất thế giới” của Apple?

12-02-2017
Apple vừa đánh mất vị trí thương hiệu giá trị nhất thế giới về tay Google, theo báo cáo từ Brand Finance's Global 500 năm 2017.

Cũng theo báo cáo trên, giá trị thương hiệu của nhà sản xuất điện thoại Iphone đã giảm mạnh 27% từ đầu năm 2016, chỉ còn lại 107 tỉ đô la Mỹ. Trong khi đó, giá trị thương hiệu của Google lại tăng lên 109 tỉ đô la Mỹ, giúp cho Google chiếm giữ vị trí dẫn đầu thế giới về giá trị thương hiệu. Đây là lần đầu tiên gã khổng lồ tìm kiếm đứng đầu danh sách kể từ năm 2011.

Danh sách "Thương hiệu giá trị nhất thế giới" do Brand Finance công bố năm 2017. Nguồn: Brand Finance

Về nguyên nhân khiến cho giá trị thương hiệu của Apple sụt giảm mạnh trong năm 2016, Fortune cho rằng lý do đến từ việc các sản phẩm công nghệ của họ không được đánh giá cao. Apple gần đây bị cho rằng đánh mất đi sự sáng tạo, đi đầu xu hướng công nghệ như trước. Dù Apple đã cho thấy rằng sản phẩm chủ chốt của mình – IPhone – vẫn giữ tiềm năng là cỗ máy lợi nhuận khổng lồ, tuy nhiên, lấy đồng hồ Apple Watch là một ví dụ. Sản phẩm này đã không trở thành "máy in tiền" như được mong đợi. Công ty đã từng nổi tiếng vì sự đổi mới và cải tiến này chưa có dấu hiệu nào là sẽ cho ra mắt một sản phẩm độc đáo khác lạ trong thời gian tới. Bên cạnh đó, việc danh sách các đối thủ của Apple trong thị trường điện thoại thông minh đang ngày càng tăng lên cũng là nguyên nhân khiến ông trùm công nghệ một thời bị sụt giảm giá trị thương hiệu năm vừa qua.

Trái lại, đối với Google, công ty vẫn thống trị trong mảng tìm kiếm trực tuyến. Doanh thu từ quảng cáo của Google năm vừa rồi cũng tăng 20% dù các nhà quảng cáo không còn chi trả nhiều như trước cho các lượt xem trang phát sinh từ việc người dùng tìm kiếm trực tuyến. Alphabet, công ty mẹ của Google cho biết quý 4 năm 2016, doanh thu của công ty cũng đã tăng lên 22% nhờ vào lĩnh vực tìm kiếm di động, quảng cáo video trên YouTube và bằng việc mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh mới khác như điện toán đám mây. Công ty đạt doanh thu 26 tỉ đô la Mỹ trong 3 tháng. Alphabet cũng công bố lợi nhuận ròng đạt 5,33 tỉ đô la Mỹ.

Google - Thương hiệu giá trị nhất thế giới

Xếp sau 2 gã khổng lồ công nghệ trong danh sách năm 2017 lần lượt là Amazon, AT&T, Microsoft.

Global 500 của Brand Finance là danh sách Top 500 thương hiệu được xác định là có giá trị cao nhất toàn cầu. Mỗi năm Brand Finance đều công bố bản báo cáo Top 500 thương hiệu có giá trị nhất toàn cầu được đánh giá dựa trên các tiêu chí về danh tiếng, mức độ xuất hiện hình ảnh của thương hiệu và các tài sản trí tuệ. 

Thảo Hiền (Tổng hợp)

1 bầu chọn / Điểm: 5