Chuyển tới nội dung
Chuyển đổi số trong ngân hàng Digibank làm thế nào hiệu quả?
Tin tức & Sự kiện

Chuyển đổi số trong ngân hàng Digibank làm thế nào hiệu quả?

29-09-2022
Chuyển đổi kỹ thuật số trong ngân hàng khiến các ngân hàng ở mọi quy mô đang tranh giành nhau để áp dụng các công nghệ và dịch vụ mới trên diện rộng. Nhưng chuyển đổi kỹ thuật số trong ngân hàng thực sự có ý nghĩa gì?

Chuyển đổi kỹ thuật số trong ngân hàng là gì?

Về định nghĩa chi tiết, hãy tham khảo bài viết trước đây từ CMC TS: Digital Banking là gì? Phân biệt với Internet Banking?

Chuyển đổi kỹ thuật số trong ngân hàng khiến các ngân hàng ở mọi quy mô đang tranh giành nhau để áp dụng các công nghệ và dịch vụ mới trên diện rộng. Nhưng chuyển đổi kỹ thuật số trong ngân hàng thực sự có ý nghĩa gì?

Chuyển đổi kỹ thuật số trong ngân hàng chủ yếu đòi hỏi sự chuyển đổi sang cung cấp các dịch vụ trực tuyến và kỹ thuật số, cũng như số lượng lớn các thay đổi phụ trợ cần thiết để hỗ trợ quá trình chuyển đổi này.

Nhiều ngân hàng mắc sai lầm khi thực hiện một loạt các sáng kiến ​​kỹ thuật số riêng biệt, vốn phải vật lộn để thành công vì không có sự hỗ trợ hoặc phối hợp để cạnh tranh với các giải pháp kỹ thuật số gốc. Thay vào đó, chuyển đổi kỹ thuật số trong ngân hàng phải bao gồm cách tiếp cận từ trên xuống, tích hợp các hệ thống kỹ thuật số, nền tảng trải nghiệm khách hàng, ứng dụng và cơ sở hạ tầng.

Ví dụ về chuyển đổi kỹ thuật số trong ngân hàng:

  • Áp dụng công nghệ chuỗi khối
  • Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI)
  • Thu thập, quản lý và phân tích dữ liệu khách hàng

Dù là áp dụng hay sử dụng các công nghệ nào đi chăng nữa, để chuyển đổi số trong ngành ngân hàng được hiệu quả, các tổ chức nhất định cần đảm bảo thực hiện đúng theo các nguyên lý được nhắc đến bên dưới đây.

Chuyển đổi kỹ thuật số trong ngân hàng cần phát triển hành trình của khách hàng

Tất cả các ngân hàng đều có một trang web, hầu hết đều có một số dạng ứng dụng kỹ thuật số và có thể là các dịch vụ và tính năng trực tuyến đi kèm với nó.

Các tính năng kỹ thuật số này bao gồm hầu hết những gì mọi người nghĩ là “dịch vụ kỹ thuật số” nhưng không bao gồm chuyển đổi kỹ thuật số trong ngân hàng. Tuy nhiên, chúng cho phép bạn thực hiện một bước quan trọng trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của ngân hàng, đó là số hóa hành trình của khách hàng. Vậy cần làm gì? Và nó đòi hỏi những gì?

Hành trình khách hàng hoặc quy trình bán hàng truyền thống thường bắt đầu với việc xây dựng khách hàng tiềm năng tiếp thị, chuyển đổi những khách hàng tiềm năng đó sang doanh số bán hàng, sau đó chuyển doanh số bán hàng đó sang dịch vụ khách hàng.

Một cá nhân phải trải qua một số phòng ban trước khi họ nhận được một sản phẩm hoặc dịch vụ, dẫn đến một kết quả rời rạc và không kết nối hoặc thường không mang tính cá nhân hóa.

Chuyển đổi kỹ thuật số trong ngân hàng cho phép bạn tạo ra một hành trình khách hàng kỹ thuật số cá nhân và gắn kết hơn. Tạo hành trình khách hàng kỹ thuật số có nghĩa là thực hiện các bước để tích hợp mọi thứ vào một nền tảng trực tuyến duy nhất để khách hàng được xử lý thông qua cùng một công cụ, đôi khi bởi cùng một người và với cùng một thông tin trong suốt quá trình. Ở đây, các phương pháp như thay đổi cách tổ chức nhóm, tích hợp nhân viên kỹ thuật vào nhóm bán hàng và có thể hợp nhất tiếp thị và bán lẻ vào cùng một nhóm có thể giúp ích rất nhiều.

Khía cạnh quan trọng nhất của việc số hóa hành trình của khách hàng là khách hàng được di chuyển liền mạch từ tiếp thị sang bán hàng như một phần của ứng dụng trực tuyến. Ví dụ: hành trình khách hàng được số hóa cho phép khách hàng nhấp vào quảng cáo, đăng ký tài khoản trực tuyến, nhận hướng dẫn và thông tin thông qua ứng dụng của họ, nhận các quyết định cho vay và thanh toán hóa đơn hoặc gửi tiền trực tuyến.

Chuyển đổi kỹ thuật số trong ngân hàng có nghĩa là hiểu mong muốn và nhu cầu của khách hàng và đầu tư vào những mong muốn và nhu cầu đó. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí và phát triển về lâu dài vì nó cải thiện sự hài lòng của khách hàng, giải phóng nhân viên cho các hoạt động giá trị gia tăng như xây dựng mối quan hệ và cuối cùng tiết kiệm thời gian bằng cách tự động hóa các quy trình.

Số hóa và Dữ liệu lớn (Big Data) trong Chuyển đổi Kỹ thuật số Ngân hàng

Các ngân hàng hiện đại có lượng dữ liệu vô cùng lớn. Bạn càng cung cấp nhiều dịch vụ kỹ thuật số, bạn càng thu thập được nhiều dữ liệu. Dữ liệu này cho phép bạn thực hiện các bước quan trọng về cập nhật và quản lý mô hình hoạt động, về dịch vụ khách hàng và thậm chí cả chiến lược kinh doanh của bạn.

Dữ liệu cho phép bạn hiểu khách hàng theo những cách mới, sử dụng thông tin đó để xác định cơ hội, tối ưu hóa sản phẩm và dịch vụ cũng như tự động hóa các giải pháp.

Khai thác dữ liệu và dữ liệu lớn trong ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong mọi bộ phận của tổ chức. Bán hàng và tiếp thị là một trong những bộ phận rõ ràng nhất được hưởng lợi từ dữ liệu được cung cấp bởi chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số của ngân hàng.

Tại đây, dữ liệu lớn cho phép bạn sử dụng thông tin khách hàng để tạo các chiến dịch tiếp thị được nhắm mục tiêu hoặc giáo dục tài chính. Nó giúp giảm tình trạng gián đoạn bằng cách tạo ra các ưu đãi và giải pháp để ngăn khách hàng rời đi.

Ví dụ, phân tích dữ liệu có thể dự đoán thời điểm khách hàng muốn hoặc cần khoản vay, hoặc thậm chí khi bán chéo hoặc bán thêm các sản phẩm khác cũng có thể sẽ hữu ích. Dữ liệu này cũng cho phép các ngân hàng cung cấp các đề nghị và giải pháp được cá nhân hóa cao, thông qua một đại diện hoặc dưới dạng một đề nghị hoặc giải pháp tự động bên trong một ứng dụng hoặc cổng trực tuyến.

Tự động hóa và sử dụng các giải pháp dựa trên kỹ thuật số như chatbots và AI cũng là một phần của nhiều chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số của ngân hàng. AI được tích hợp vào dịch vụ khách hàng, cung cấp hỗ trợ, tạo tài khoản và hơn thế nữa. Tại đây, các giải pháp tự phục vụ, chatbots và dịch vụ 24/7 mang lại lợi thế kinh doanh đồng thời cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Tập trung vào sự thay đổi với chuyển đổi kỹ thuật số ngân hàng

Mặc dù có nhiều khía cạnh của chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành ngân hàng, nhưng một trong những điều quan trọng nhất vẫn là sự sẵn sàng và khả năng thích ứng với sự thay đổi.

Các ngân hàng thường bị cản trở bởi an ninh, luật pháp và các khuôn khổ nghiêm ngặt nhằm bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư của khách hàng. Đồng thời, các giải pháp ngân hàng gốc kỹ thuật số và ứng dụng kiếm tiền mới đang vượt xa ngân hàng truyền thống về tốc độ tăng trưởng và thu hút khách hàng. Điều chỉnh các chính sách để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đang thay đổi, nhanh chóng thích ứng với công nghệ mới và đáp ứng khi thị trường thay đổi là điều cần thiết đối với chuyển đổi kỹ thuật số trong ngân hàng.
 

Điều này có nghĩa là chuyển đổi kỹ thuật số thực sự trong lĩnh vực ngân hàng đòi hỏi phải thay đổi tổ chức từ trong ra ngoài, không tập trung vào các dịch vụ bên ngoài như cổng trực tuyến và chatbot, mà là cách tổ chức phản ứng với sự thay đổi. Bạn sẽ cần cả hai để trở thành và duy trì một tổ chức kỹ thuật số thực sự.

Xem thêm: Giải pháp chuyển đổi số ngân hàng digital banking hiệu quả

Tổng kết

Chuyển đổi kỹ thuật số ngân hàng nói dễ hơn làm, vì nhiều ngân hàng ngày nay đang thất bại trong các mục tiêu chuyển đổi kỹ thuật số của chính họ. Với những lý do khác nhau, từ sự thiếu nhất quán hoặc sự hỗ trợ giữa các ứng dụng kỹ thuật số mới cho đến sự thiếu linh hoạt nội bộ.

Tuy nhiên, một khi đã đạt được văn hóa kỹ thuật số, các nền tảng và dịch vụ kỹ thuật số có thể mang lại rất nhiều giá trị cho người tiêu dùng, đặc biệt khi được hỗ trợ bởi công nghệ tự động hóa, AI, dữ liệu lớn và blockchain.

Chuyển đổi số ngành ngân hàng là một chặng đường dài và các doanh nghiệp cần những đơn vị đồng hành thực thụ, đặc biệt là trong giai đoạn khởi đầu của quá trình gian nan này. Điều đó cũng chính là 1 phần lý do lớn khiến CMC TS luôn tích cực phát triển và tư vấn thêm nhiều giải pháp chuyển đổi số cho các ngân hàng tại Việt Nam.

Để được chúng tôi giải đáp và tư vấn chi tiết, hãy hoàn thành đăng ký tạo biểu mẫu bên dưới. Đội ngũ chuyên gia tại CMC TS sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất.

CMC TS tự hào là đơn vị TOP 1 tư vấn, triển khai các giải pháp Chuyển đổi số và Bảo mật cho tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam. CMC TS hiện là đối tác triển khai các dự án CNTT, ngân hàng số, tài chính số cho nhiều ngân hàng - tổ chức tài chính, chứng khoán tại Việt Nam như BIDV, VietinBank, Vietcombank, Techcombank, ABBank, CoopBank, PVcomBank,...

3 bầu chọn / Điểm: 5