Chuyển tới nội dung
Dịch vụ ủy quyền giám sát an ninh mạng và những thách thức thường gặp
Tin tức & Sự kiện

Dịch vụ ủy quyền giám sát an ninh mạng và những thách thức thường gặp

17-08-2023
Đảm bảo an ninh mạng là một trong những vấn đề vô cùng cấp thiết của bất cứ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, những giới hạn về ngân sách và nhân lực luôn khiến cho các doanh nghiệp không thể triển khai giám sát an ninh toàn diện. Dịch vụ ủy quyền giám sát an ninh mạng sẽ là giải pháp hợp lý, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm ngân sách mà vẫn đảm bảo hiệu quả an ninh mạng.

I. An ninh mạng và tầm quan trọng của an ninh mạng

An ninh mạng là việc bảo vệ thông tin trên không gian mạng khỏi những mối đe dọa bên ngoài như tấn công mạng, virus máy tính, gián điệp công nghệ...

Tầm quan trọng của an ninh mạng bao gồm:

  • Bảo vệ dữ liệu tổ chức, cá nhân khỏi bị đánh cắp, phát tán trái phép. Đảm bảo quyền riêng tư và bí mật thông tin.
  • Ngăn chặn các nguy cơ mất mát tài sản do gian lận điện tử, tấn công mạng, lừa đảo trực tuyến. Bảo vệ lợi ích thiết thực cho các tổ chức.
  • Giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động bình thường, tránh gián đoạn dịch vụ khi xảy ra sự cố an ninh mạng.
  • Bảo vệ uy tín thương hiệu, tránh làm mất lòng tin của khách hàng, đối tác khi xảy ra rò rỉ dữ liệu.

Do đó, đầu tư cho an ninh mạng là hết sức cần thiết để bảo đảm an toàn cho hoạt động kinh doanh trên không gian mạng ngày nay.

An ninh mạng và tầm quan trọng của an ninh mạng

II. Lợi ích của dịch vụ uỷ quyền giám sát an ninh mạng

Có một số lợi ích chính khi sử dụngdịch vụ uỷ quyền giám sát an ninh mạngnhư:

2.1. Phát hiện và ngăn chặn nhanh chóng các mối đe dọa

  • Các chuyên gia giám sát an ninh mạng 24/7, theo dõi toàn bộ hoạt động trên hệ thống thông qua các công cụ giám sát tập trung, phần mềm IDS/IPS
  • Nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu bất thường như tấn công mạng, lỗ hổng bảo mật, mã độc xâm nhập hệ thống thông qua hệ thống giám sát
  • Cảnh báo ngay đến đơn vị quản trị, đồng thời khóa, vô hiệu hóa nguồn gốc tấn công, ngăn chặn sự cố lan rộng, gây thiệt hại.

2.2. Tăng cường bảo mật và xử lý kịp thời

  • Cập nhật liên tục bản vá lỗ hổng, cập nhật phần mềm theo khuyến cáo an ninh để nâng cao khả năng đối phó, phòng ngừa
  • Xử lý ngay các sự cố, nhờ đội ngũ kỹ thuật viên, chuyên gia giàu kinh nghiệm luôn sẵn sàng hỗ trợ.

2.3. Giảm thiểu rủi ro và hậu quả

  • Nguy cơ xâm nhập, mất dữ liệu được kiểm soát chặt chẽ, giúp giảm thiểu thiệt hại do rủi ro mạng gây ra cho doanh nghiệp
  • Trong trường hợp không may có sự cố xảy ra, những thiệt hại cũng được giảm thiểu đi rất nhiều nhờ những biện pháp phòng tránh đã được thiết lập trước đó.
Lợi ích của dịch vụ uỷ quyền giám sát an ninh mạng

III. Các bước triển khai dịch vụ uỷ quyền giám sát an ninh mạng

3.1. Phân tích an ninh mạng hiện tại

Đánh giá thực trạng an ninh của hệ thống bằng cách xác định rõ các tài sản thông tin cần bảo vệ, định lượng mức độ rủi ro từ các mối đe dọa. Tiếp đó, kiểm tra toàn diện hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống an ninh đang áp dụng để phát hiện những lỗ hổng, điểm yếu cần khắc phục. Kết quả phân tích sẽ được tổng hợp thành báo cáo chi tiết, đề xuất khuyến nghị nâng cao bảo mật.

3.2. Chọn lựa nhà cung cấp dịch vụ uỷ quyền giám sát an ninh mạng

Dựa trên các tiêu chí về năng lực kỹ thuật, kinh nghiệm, giải pháp cung cấp, uy tín thương hiệu, doanh nghiệp sẽ lựa chọn ra những đối tác tiềm năng rồi yêu cầu báo giá dịch vụ chi tiết nhất để so sánh, chọn ra nhà cung cấp phù hợp nhất.

Các bước triển khai dịch vụ uỷ quyền giám sát an ninh mạng

3.3. Triển khai và cấu hình hệ thống giám sát

Sau khi ký kết hợp đồng, đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ tiến hành lắp đặt thiết bị giám sát an ninh mạng như: Firewall, IDS/IPS, SIEM vào hệ thống CNTT của khách hàng. Đồng thời, kỹ sư của đơn vị sẽ kết nối, tích hợp hệ thống này với hệ thống hiện có để có thể giám sát toàn bộ hoạt động của khách hàng.

Sau đó sẽ tiến hành cấu hình các thông số kỹ thuật, quyền hạn truy cập và thử nghiệm hệ thống. Kiểm tra tất cả các tính năng như: phát hiện mối đe dọa, cảnh báo sự cố, báo cáo định kỳ... đều hoạt động ổn định.

Cuối cùng sẽ đào tạo ngắn hạn cho đội ngũ quản trị, vận hành hệ thống của khách hàng biết cách sử dụng, theo dõi hệ thống.

3.4. Kiểm tra và đánh giá hiệu quả của hệ thống

Sau 1 tháng sử dụng thử nghiệm hệ thống, đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ phối hợp với khách hàng tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng dịch vụ. Công việc bao gồm kiểm tra các sự cố, mối đe dọa đã được hệ thống phát hiện, cảnh báo và xử lý kịp thời. Đồng thời đánh giá chất lượng báo cáo, hỗ trợ xử lý sự cố của đội ngũ kỹ thuật.

Qua đó, doanh nghiệp sẽ đánh giá việc hệ thống đáp ứng các yêu cầu đặt ra hay chưa. Nếu cần thiết sẽ tiến hành điều chỉnh cấu hình, nâng cấp hệ thống để đạt hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó khách hàng cũng đánh giá mức độ hài lòng về chất lượng dịch vụ, phản hồi của nhà cung cấp.

IV. Những thách thức khi thực hiện uỷ quyền giám sát an ninh mạng

Bên cạnh lợi ích vượt trội, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với các thách thức không nhỏ, tiêu biểu có thể kể đến như:

4.1. Phát hiện và ứng phó với các mối đe dọa công nghệ cao

Một thách thức lớn là phát hiện kịp thời những mối đe dọa mới xuất hiện trên không gian mạng, đặc biệt là các cuộc tấn công tinh vi sử dụng trí tuệ nhân tạo hoặc mã độc zero-day. Điều này đòi hỏi hệ thống giám sát phải luôn cập nhật những mô hình mới nhất của các loại tấn công này để bổ sung vào cơ sở tri thức. Đồng thời phải xây dựng chiến lược đề phòng tích cực, kịp xử lý khi phát hiện cuộc tấn công diễn ra.

4.2. Bảo mật quyền riêng tư dữ liệu

Đảm bảo quyền riêng tư thông tin cho khách hàng là điều then chốt. Do đó, đơn vị cung cấp dịch vụ phải xây dựng các chính sách và công nghệ bảo mật nghiêm ngặt xung quanh quá trình thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu giám sát. Quá trình này cũng cần được minh bạch và công khai để doanh nghiệp có thể theo dõi dễ dàng hơn.

Những thách thức khi thực hiện uỷ quyền giám sát an ninh mạng

4.3. Đào tạo và nắm bắt xu hướng mới

Để kịp thời đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ cần đầu tư mạnh mẽ cho việc đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ kỹ thuật và giám sát an ninh mạng. Cụ thể, tổ chức các lớp tập huấn thường xuyên về xu hướng công nghệ mới như IoT, Blockchain, AI...để kịp phục vụ yêu cầu bảo mật ngày càng tinh vi của khách hàng.

Đồng thời, đơn vị cung cấp dịch vụ cần luôn nghiên cứu ứng dụng các công nghệ mới vào giải pháp giám sát, như sử dụng AI trong việc phát hiện mối đe dọa, hay blockchain để xây dựng hệ thống cảnh báo tập trung và bảo mật cao hơn. Bên cạnh đó, giữ mối liên hệ chặt chẽ với các chuyên gia, đối tác uy tín trong ngành để nắm bắt xu hướng phát triển an ninh mạng toàn cầu.

V. Dịch vụ ủy quyền giám sát an ninh mạng của CMC TS

Dịch vụ Uỷ quyền Giám sát An ninh Mạng CMCManaged Security Operation Center (CMC MSS) hỗ trợ các tổ chức và doanh nghiệp giải quyết những thách thức về an ninh mạng với công nghệ bảo mật tiên tiến.

Dịch vụ ủy quyền giám sát an ninh mạng của CMC TS

Với tích hợp các giải pháp công nghệ của IBM, CMC MSS giúp:

  • Giảm áp lực nguồn nhân lực vận hành an ninh mạng khi thiếu chuyên gia.
  • Tránh nguy cơ xảy ra sự cố do hướng dẫn vận hành không đúng quy trình.
  • Đảm bảo giám sát liên tục 24/7 từ xa thay vì tự vận hành hệ thống phức tạp.
  • Dịch vụ linh hoạt theo nhu cầu và chi phí, với các gói dịch vụ như: giám sát, xử lý sự cố, điều tra, tầm soát nguy cơ...

CMC MSS sử dụng công nghệ Cognitive SOAR tiên tiến phân tích, theo dõi và xử lý sự cố nhanh chóng. Mang đến giải pháp an ninh mạng toàn diện, hiệu quả cho khách hàng.

VI. Tại sao nên chọn dịch vụ của CMC TS

Những lợi ích của dịch vụ uỷ quyền giám sát an ninh mạng Cmc Managed Security Operation Center bao gồm:

  • Hệ thống hiện hữu của doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường, không bị ảnh hưởng
  • Có thể đánh giá kết quả giám sát, xử lý sự cố theo cam kết của CMC TS
  • Được hỗ trợ nguồn nhân lực chuyên nghiệp vận hành hệ thống bảo mật 24/7
  • Linh hoạt theo mọi quy mô doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí so với xây dựng SOC riêng
  • Nâng cao hiệu quả bảo mật, tập trung nguồn lực vào mục tiêu kinh doanh.

Để được tư vấn và hỗ trợ sử dụng dịch vụ, quý khách vui lòng liên hệCMC TSqua địa chỉ email [email protected]


 

2 bầu chọn / Điểm: 1