Chuyển tới nội dung

Thời đại nói "không" với thủ tục, giấy tờ

09-03-2018
Áp lực của việc xử lý quá nhiều loại giấy tờ, thủ tục đang khiến các cơ quan thấy “quá tải”, “ký mỏi tay”, thậm chí là chưa biết giải quyết ra sao. Vậy giải pháp là gì? Khi chúng ta đang sống trong thời công nghệ, chúng ta cần phải có những cuộc cách mạng số hóa, nói "không" với thủ tục giấy tờ.

Ma trận thủ tục hành chính

Một nhà đầu tư từ khi có ý định đầu tư dự án đến khi đi vào thực hiện phải trải qua một quy trình bao gồm một loạt thủ tục hành chính với sự điều chỉnh của rất nhiều bộ luật, 10 nghị định, 9 thông tư và một số lượng lớn văn bản hướng dẫn không kể hết. Chỉ tính riêng giai đoạn đầu để bước vào thị trường, nhà đầu tư phải thực hiện hàng chục loại thủ tục hành chính chính thức. Chính vì lẽ này mà các doanh nghiệp trong nước phải thú nhận rằng thủ tục hành chính ở Việt Nam như “ma trận”, huống chi các nhà đầu tư nước ngoài.

Thay đổi để phát triển

Sử dụng các phần mềm để thay thế những thủ tục giấy tờ đang là xu hướng của thời đại công nghệ thông tin. Thời gian gần đây các Bộ Ban Ngành đã đưa rất nhiều các phần mềm tự động, các dịch vụ công trực tuyến để phục vụ vào công việc nội bộ và các công việc tiếp dân, giảm tải được rất nhiều thời gian và công sức, khiến cho người dân và các doanh nghiệp vô cùng phấn khởi.

Hiện nay có rất nhiều phần mềm đang được triển khai tại các đơn vị trong các Bộ Ban Ngành để giúp các thủ tục giấy tờ được giảm tải. Trong đó các phần mềm thông dụng nhất như phần mềm điều hành tác nghiệp, dịch vụ công trực tuyến, cổng thông tin điện tử được các đơn vị đặt biệt lưu tâm đến. Những phần mềm này được đưa vào sử dụng hết sức linh hoạt và có tính bảo mật cao.

Một trong những phần mềm nổi bật phải kể đến eDocman Plus, C-Office, CMC Portal, v…v, đây là những phần mềm được sử dụng tại Quốc Hội, Văn Phòng Trung Ương Đảng, Tổng cục Thuế, Bộ Ngoại Giao, Bộ GTVT… và eDocman Plus đang được triển khai tại Bộ Tài Chính.

Lời kết

Cơ quan, doanh nghiệp cần làm cuộc “cách mạng số” để cánh cửa hội nhập được rộng mở thênh thang. Để các cơ hội phát triển đến với chúng ta một cách dễ dàng. Số hòa dần các thủ tục giấy tờ cũng là định hướng tương lai rõ ràng của các lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp hiện nay nhằm xóa bỏ tiêu cực, nâng cao năng lực cạnh tranh, thực hiện theo đúng chủ trương của Chính phủ, Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử.

32 bầu chọn / Điểm: 0