Chuyển tới nội dung

Gã khổng lồ Trung Quốc muốn vượt mặt Apple, Samsung trên đất Mỹ

02-06-2017
Huawei nói rằng việc lấn sân sang thị trường Mỹ là điều sớm muộn sẽ xảy ra, và dường như hãng này đang chờ đợi sự xuất hiện của 5G để thực hiện điều đó.

Huawei là cái tên xa lạ đối với người tiêu dùng Mỹ - Ảnh: Android Authority

Hầu hết người dân Mỹ chưa bao giờ nghe nói về Huawei, không biết cái tên này phát âm như thế nào. Và gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc muốn thay đổi điều đó.

Huawei (còn đọc là "wah-way") là thương hiệu smartphone lớn thứ ba trên thế giới nhờ sức ảnh hưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc và Châu Âu. Thế nhưng nếu muốn thu hẹp khoảng cách giữa Huawei, Apple và Samsung thì hãng này cần phải chiếm được thị trường ở Mỹ - và Huawei biết điều đó.

Colin Giles - phó giám đốc điều hành của  Huawei Consumer Business Group (CBG), nói: "Chúng tôi hiểu rất rõ, chúng tôi cần thâm nhập và để lại dấu ấn mạnh mẽ ở một vài điểm tại thị trường Mỹ.

Huawei đã xuất hiện tại Mỹ từ năm 2014 với hình thức kinh doanh trực tuyến nhưng vô cùng mờ nhạt. Theo công ty nghiên cứu Neil Shah, Huawei chỉ chiếm 0,2% thị phần điện thoại ở Mỹ. Điện thoại cao cấp nhất của Huawei ở Mỹ là Nexus 6P - thậm chí còn không mang thương hiệu Huawei. Các đối thủ đến từ Trung Quốc của Huawei là ZTE và Alcatel có nhiều thành công hơn khi bán các thiết bị rẻ tiền ở thị trường này.

Huawei biết rằng sẽ phải tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc để có thể vươn ra thị trường rộng lớn hơn, "thời điểm tấn công thị trường Mỹ rất cần được xem xét kỹ lưỡng " - Giles cho biết. Hãng này chưa thể lựa chọn ra một thời điểm chính xác nào, nhưng Giles đã đưa ra một gợi ý: Kỷ nguyên 5G.

Kỷ nguyên 5G sẽ mở ra cơ hội mới cho Huawei để tấn công thị trường Mỹ - Ảnh: Android Authority

Huawei đã thu về hàng tỷ đô la từ việc bán các sản phẩm viễn thông trên khắp thế giới (mặc dù không có thị trường Mỹ), nhưng đó không phải là lý do tại sao Giles lại kỳ vọng về Kỷ nguyên 5G. Thế hệ thứ năm của mạng không dây hứa hẹn mở ra một thế giới hoàn toàn mới về khả năng công nghệ, từ những chiếc xe tự lái xe đến các ca phẫu thuật từ xa. Điều này sẽ mở ra cho Huawei một cơ hội phát triển.

Giles nói: "Khi 5G phát triển, chúng tôi có một cơ hội độc nhất để khẳng định chúng tôi là người dẫn đầu thị trường điện thoại. Giles cho biết Huawei có sở trường riêng về công nghệ kết nối, sản xuất chipset của riêng mình và chú trọng vào nghiên cứu và phát triển (15% doanh thu) để tạo tận dụng những cơ hội mà 5G mang lại. Huawei tự tin có thể tích hợp công nghệ 5G vào chipset của riêng mình và đưa ra thị trường trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, để 5G phổ biến rộng rãi thì chúng ta vẫn còn phải đợi một vài năm nữa.

Huawei kỳ vọng sẽ vượt qua Apple ở doanh số bán điện thoại vào năm 2018. Đó là một tham vọng rất lớn nhưng không phải là điều bất khả thi. Trong quý 3 năm 2016, Huawei đã bán được 34 triệu chiếc smartphone so với 46 triệu iPhone của Apple. Tuy nhiên, cả hai hãng còn cách khá xa Samsung với doanh số 73 triệu chiếc.

Huawei sẽ phải tiếp tục phát triển các công nghệ mới và quảng bá thương hiệu mạnh mẽ hơn trên đất Mỹ nếu muốn vượt qua Apple và Samsung trong tương lai.

Kim Cúc

1 bầu chọn / Điểm: 5