Chuyển tới nội dung
Core banking, trái tim của hệ thống ngân hàng
Tin tức & Sự kiện

Core banking, trái tim của hệ thống ngân hàng

02-08-2017
Trong thời đại bùng nổ công nghệ và hội nhập quốc tế như hiện nay, để không bị đi sau cuộc đua về công nghệ, các ngân hàng không ngừng  hiện đại hóa hệ thống công nghệ ngân hàng. Mở ra khả năng xử lý đa dịch vụ với cơ sở dữ liệu tập trung. Và bằng rất nhiều lợi ích và ưu điểm của mình, công nghệ phần mềm lõi (core banking) là điều kiện cần để hiện đại hóa hoạt động ngân hàng

Hiểu về phầm mềm core banking – Khái niệm về ngân hàng lõi

Giải pháp Core banking chính là một hệ thống các phân hệ nghiệp vụ cơ bản của ngân hàng như tiền gửi, tiền vay, khách hang... Thông qua đó, ngân hàng phát triển thêm nhiều dịch vụ, sản phẩm và quản lý nội bộ chặt chẽ, hiệu quả hơn. Về bản chất đây là hệ thống phần mềm tích hợp các ứng dụng tin học trong quản lý thông tin, tài sản, giao dịch, quản trị rủi ro … trong hệ thống ngân hàng.

 

 

Giải pháp Core banking được ví như trái tim của toàn bộ hệ thống thông tin của một hệ thống ngân hàng. Hệ thống thông tin ở đây bao gồm thông tin về tiền, tài sản thế chấp, giao dịch, giấy tờ, sổ sách kế toán, dữ liệu máy tính và hệ thống thông tin (core banking)… Tất cả các giao dịch được chuyển qua hệ thống core banking và trong một khoảng thời gian cực kì ngắn vẫn duy trì hoạt động đồng thời xử lý thông tin trong suốt thời gian hoạt động, hay có thể nói Core Banking là hệ thống để tập trung hóa dữ liệu ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào. Cơ sở dữ liệu của ngân hàng được quản lý tập trung theo quan hệ và theo module: tiền gửi, thanh toán quốc tế, chuyển tiền, tài trợ thương mại, cho vay, thẩm định, nguồn vốn, Internet Banking …Để nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin của ngân hàng có thể thay đổi module theo nghiệp vụ ngân hàng hoặc thay đổi theo giải pháp phần mềm.

Lợi ích thiết thực mà core banking đem lại

Hầu hết các hệ thống core banking hiện đại đều hoạt động không ngừng (24×7) để cung cấp Internet banking, những hoạt động giao dịch toàn cầu …thông qua ATM, Internet, điện thoại và debit card. Có thể thêm định nghĩa tham số để tạo sản phẩm mới thay vì sửa thẳng vào code chương trình, và nhiều chức năng khác tùy theo loại hệ thống Core banking cũng như sự điều chỉnh của ngân hàng triển khai.

Core banking có tính bảo mật thông tin cao hơn, hạch toán sổ sách chứng từ kế toán thuận tiện hơn.

Ngoài ra, nhờ có core banking mà việc quản lý nội bộ chặt chẽ, hiệu quả hơn. Trước đây, khi các ngân hàng chưa có core hiện đại, việc quản lý khách hàng rất rải rác và vô cùng bất tiện cho khách hàng. Tiền gửi ở đâu, phải đến đó, không thể rút ở điểm giao dịch khác, mặc dù các điểm này đều trong cùng hệ thống một ngân hàng. Thậm chí khách hàng muốn giao dịch ở bao nhiều điểm thì phải mở bấy nhiêu tài khoản. Với sự ra đời của core banking hiện đại, khách hàng chỉ cần có một mã duy nhất ở ngân hàng là có thể giao dịch với rất nhiều sản phẩm, và ở bất cứ điểm giao dịch trong cùng hoặc không trong cùng một hệ thống.

Đặc biệt, tiện ích của core banking là có thể quản trị rủi ro tốt hơn như giúp ngân hàng quản trị rủi ro thị trường, quản lý rủi ro tín dụng, thanh khoản và tác nghiệp … với nhiều mức quản lý khác nhau. Bên cạnh đó nhờ sự ưu việt tập trung hóa của Core banking mà có thể nâng cao việc quản lý tài khoản khách hàng và cung cấp dịch vụ khách hàng.

Core banking- trái tim của hệ thống ngân hàng. cũng chính là biểu hiện rõ nhất của cuộc chạy đua về công nghệ hiện đại hóa ngân hàng, mang lại cho khách hàng cũng như chính ngân hang sử dụng  nhiều tiện ích thiết thực và từng bước đưa Việt Nam hội nhập với nền kinh tế thế giới.

Nhận thức được những hạn chế trong hoạt động thông tin, nghiệp vụ của các ngân hàng, cũng như thấu hiểu bài toán cạnh tranh khốc liệt mà các ngân hàng tại Việt Nam đang gặp phải, CMC SOFT cùng đối tác tin cậy của mình - Tập đoàn máy tính IBM tự hào cung cấp và triển khai giải pháp ngân hàng thông minh ECM. Giải pháp của CMC SOFT giúp các ngân hàng xây dựng kho dữ liệu tập trung, tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý tài liệu, hồ sơ và quy trình liên quan một cách nhanh chóng và hiệu quả, giúp hiệu suất gia tăng, khả năng kiểm soát tốt hơn và giảm thiểu chi phí.

Hiện nay giải pháp ECM IBM đã được CMC SOFT triển khai tại nhiều ngân hàng lớn, đem lại hiệu quả rõ rệt trong hoạt động của các ngân hàng. Tiêu biểu giải pháp đã được áp dụng tại hơn 160 chi nhánh, 500 người dùng Viettin Bank, giúp xử lý 1 triệu trang A4 mỗi năm, quét và nhận dạng các biểu mẫu thanh toán quốc tế nhanh chóng, chính xác, đồng thời tích hợp với corebanking hiệu quả. Giải pháp cũng đem lại hiệu quả to lớn cho hơn 200 điểm giao dịch và chi nhánh cùng 5000 người dùng Techcombank, giúp số hóa 5 triệu trang A4 mỗi năm ở đơn vị này.

Với việc kết hợp cùng IBM, giải pháp ngân hàng thông minh của CMC SOFT chắc chắn là lựa chọn không thể tuyệt vời hơn cho các đơn vị trong ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam hiện nay.

 

32 bầu chọn / Điểm: 0